Các chính sách dân số của Trung Quốc khó thành công vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Thứ Năm, 18/08/2022 04:29 PM (GMT+7)

Các nhà nhân khẩu học cho rằng các chính sách thực thi chưa đầy đủ. Theo họ, chi phí giáo dục cao, lương thấp và thời gian làm việc kéo dài, cùng với các chính sách liên quan đến Covid-19 và lo ngại về tăng trưởng kinh tế là những vấn đề vẫn cần được giải quyết.

Các nhà nhân khẩu học cho rằng chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc với nỗ lực kiểm soát triệt để và chặt chẽ các ổ dịch COVID-19, cùng các quy định nghiêm ngặt về đi lại, đời sống cũng có thể đã gây ra những thiệt hại sâu sắc và lâu dài đối với mong muốn có con của những người trẻ hiện nay. "Chính sách Không Covid của Trung Quốc đã dẫn đến một nền kinh tế 'zero', trong đó có những người chọn cách sống không hôn nhân, không sinh sản", nhà nhân khẩu học nổi tiếng người Trung Quốc Yi Fuxian cho hay.

Một báo cáo khác của Liên Hợp Quốc cho thấy đại dịch ảnh hưởng lâu dài đến mong muốn có đứa con đầu lòng của phụ nữ, vì họ lo lắng về sự bất ổn tài chính, hoặc nghĩ vaccine sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, và những khó khăn trong việc mang thai cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh khi phải thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Trước đó, các nhà nhân khẩu học Trung Quốc từng dự đoán, tăng trưởng dân số âm sẽ là xu hướng chủ đạo trong những năm tới. Trong đó, tỉ lệ trẻ mới sinh ở Trung Quốc sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay, với dự báo cho thấy mức giảm dưới 10 triệu so với 10,6 triệu trẻ của năm ngoái.

China-population

Báo cáo về "Triển vọng dân số thế giới 2022" của Liên Hiệp Quốc công bố vài tuần trước dự báo dân số Trung Quốc sẽ bắt đầu giảm vào năm 2023. Theo đó, Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm sau, trước 4 năm so với ước tính trước đó của các cơ quan toàn cầu.

Trung Quốc có tỷ lệ sinh là 1,16 vào năm 2021, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới và dưới mức 2,1 mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho là cần thiết để có một dân số ổn định. Sau khi áp dụng chính sách một con từ năm 1980 đến năm 2015, Trung Quốc thừa nhận dân số của họ đang trên đà thu hẹp.

Để giải quyết vấn đề này, trong năm qua, chính quyền Trung Quốc các cấp đã nỗ lực đưa ra các biện pháp như giảm thuế, kéo dài thời gian nghỉ thai sản, tăng cường bảo hiểm y tế, trợ cấp nhà ở và tăng trợ cấp với trường hợp sinh con thứ ba, song tỉ lệ sinh vẫn tiếp tục giảm một các đáng báo động.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...