Các loại thực phẩm là người bạn thân giúp cơ thể khỏe mạnh

Thứ Hai, 20/07/2020 02:30 PM (GMT+7)

Các loại thực phẩm là người bạn thân giúp cơ thể khỏe mạnh

Theo Bright Side, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định một số thực phẩm khi ăn cùng nhau sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin, khoáng chất hiệu quả hơn.

cong-suc-khoe-2

Chuối và sữa

Theo Reader’s Digest, khi kết hợp với nhau, chuối và sữa cung cấp cho cơ thể lượng protein, vitamin, chất xơ dồi dào. Các chất dinh dưỡng này giúp duy trì năng lượng trong thời gian dài. Thậm chí chuối còn giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi có trong sữa, rất tốt cho xương. Ảnh: Trackeat.

Dâu tây và đậu phộng

Thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây có thể làm tăng sức mạnh, hiệu quả của vitamin E có trong bơ đậu phộng, giúp cơ thể sử dụng các dưỡng chất này tối ưu nhất.

Bông cải xanh và mù tạt

Bông cải xanh rất giàu sulforaphane, hợp chất chống ung thư, tuy nhiên, myrosinase, loại enzyme phát huy tác dụng của sulforaphane lại bị phá hủy khi nấu chín bông cải xanh. Để thay thế myrosinase, bạn nên kết hợp bông cải xanh với mù tạt, thực phẩm rất giàu myrosinase.  

Cà phê và đường

Một nghiên cứu trên tạp chí Human Psychopharmacology cho biết uống cà phê với đường giúp vùng não thực hiện chức năng tập trung hiệu quả hơn so với khi uống cà phê đen hoặc sữa.  

Trà xanh và táo

Nghiên cứu cho thấy rằng chất quercetin trong táo và catechin trong trà xanh kết hợp với nhau giúp ngăn ngừa các tiểu huyết cầu tụ lại. Nếu các tiểu cầu này vón cục, nó có thể kích thích quá trình đông máu, dẫn đến cơn đau tim.

Cà rốt và bơ

Beta-carotene trong cà rốt rất tốt cho làn da và đôi mắt khỏe mạnh. Nhưng bạn không biết rằng cơ thể cần chất béo để hấp thụ tốt nhất lượng beta-carotene này. Vì vậy, kết hợp cà rốt và bơ là gợi ý lành mạnh cho bữa ăn hàng ngày.

Đậu đen và ớt chuông

Đậu đen là nguồn chất sắt rất rốt. Và chất sắt trong rau quả là chất sắt không-heme, không dễ hấp thụ như chất sắt trong thịt. Chỉ khoảng 2-20% chất sắt trong rau quả hấp thu được vào máu, so với 15-35% chất sắt trong thịt. Nên vitamin C – đặc biệt giàu trong ớt chuông đỏ - có thể phối hợp với đậu đen mục đích để làm tăng khả năng hấp thụ chất sắt không-heme vào cơ thể đến 6 lần.

Ngũ cốc nguyên hạt + hành tây + tỏi

Giống như các loại đậu, chất sắt và kẽm trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng sinh dụng thấp – có nghĩa là chúng chuyển hóa nhanh hơn khả năng hấp thu của cơ thể.

Phần vỏ của các loại ngũ cốc dồi dào chất khoáng, khiến chúng càng khó hấp thụ. Nhưng những thực phẩm giàu lưu huỳnh như hành tây, tỏi có thể giúp ngũ cốc có độ dinh dưỡng cao hơn. Một nghiên cứu cho thấy, dùng hành tây, tỏi chung với các bữa cơm gạo tăng khả năng hấp thụ chất sắt và kẽm.

Cà chua và dầu oliu

Dầu oliu là chất béo tốt cho tim, tăng lượng cholesterol  HDL tốt và giảm lượng cholesterol LDL xấu có thể làm nghẽn mạch máu. Khi dùng chung với cà chua, nó lại càng tốt hơn.

Một nghiên cứu trên những người dùng dầu oliu hoặc dầu hướng dương với cà chua cho thấy, dầu oliu tăng hoạt động chống oxy hóa của lycopene trong cà chua, mà dầu hướng dương không có tác dụng.

Cá hồi và rau cải xanh

Để có thể hấp thụ đủ lượng canxi, vitamin D là chìa khóa quan trọng. Vitamin D giúp hấp thụ canxi vào máu và giữ ổn định lượng canxi trong máu.

Ngoài phơi nắng để có đủ lượng vitamin D, bạn còn có thể dùng thực phẩm giàu chất này như cá hồi. Kết hợp cá hồi và rau cải xanh giàu canxi tốt cho xương là một kết hợp tuyệt vời.

Bông cải xanh và cà chua

Khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ tạo ra sức mạnh chống ung thư ấn tượng. Trong một nghiên cứu trên chuột cho thấy, chế độ ăn bông cải xanh kết hợp với cà chua cho kết quả còn tốt hơn dùng 2 thực phẩm này nhiều hơn nhưng riêng rẽ.

Trà xanh và tiêu đen

Các nghiên cứu cho thấy bạn nên thêm vào trà xanh một ít hạt tiêu đen. Trà xanh đã có một chất chống oxy hóa đặc biệt là EGCG, tăng cường khả năng chuyển hóa và chống lại bệnh ung thư.

Trong khi đó tiêu đen còn có thể giúp EGCG hoạt động hiệu quả hơn. Tiêu làm tăng khả năng hấp thụ của EGCG, để nó không bị phá vỡ nhanh chóng khi đi vào máu. Nếu không muốn uống trà với tiêu, bạn có thể dùng 2 món này làm gia vị nấu ăn.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...