Các loại thực phẩm phòng ngừa ung thư vú

Thứ Hai, 01/08/2022 09:20 PM (GMT+7)

Mặc dù cải thiện chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ ung thư nói chung nhưng hãy nhớ rằng có nhiều yếu tố có liên quan đến sự phát triển của ung thư vú. Chúng ta vẫn cần tầm soát ung thư vú thường xuyên như chụp quang tuyến vú và kiểm tra thủ công

Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt bao gồm có cam, bưởi, chanh, chanh và quýt.

Thực tế nghiên cứu cho thấy trái cây có múi sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Một đánh giá ở 6 nghiên cứu trên 8.000 người cho thấy rằng khi ăn nhiều cam quýt sẽ giúp giảm 10% nguy cơ ung thư vú.

Trái cây họ cam quýt chứa đầy các hợp chất có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú, bao gồm folate (vitamin B9), vitamin C và các carotenoid như beta cryptoxanthin và beta carotene, cùng với các chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin, hesperetin và naringenin. Những chất dinh dưỡng này sẽ cung cấp tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm.

Quả mọng

Thường xuyên thưởng thức quả mọng có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Các chất chống oxy hóa có trong quả mọng, bao gồm flavonoids và anthocyanins, đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, cũng như sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư của bạn.

Đáng chú ý là, một nghiên cứu ở 75.929 phụ nữ đã liên kết việc ăn nhiều quả mọng hơn - và đặc biệt là quả việt quất - với nguy cơ ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen (ER−) thấp hơn.

Đào, táo và lê

Trái cây - đặc biệt là đào, táo và lê - đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng.

Trong một nghiên cứu ở 75.929 phụ nữ, những người tiêu thụ ít nhất là 2 phần đào mỗi tuần có thể giảm đến 41% nguy cơ phát triển ER – ung thư vú. Điều thú vị là, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã tiết lộ rằng chất chống oxy hóa polyphenol có trong quả đào ức chế sự phát triển và lây lan ở một dòng tế bào ung thư vú.

vitamin-va-khoang-chat-trong-tao-le-dao-hanh-va-hanh-nhan

Đậu

Đậu chứa có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, với hàm lượng chất xơ cao của chúng có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu ở 2.571 phụ nữ cho thấy việc ăn nhiều đậu làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 20%, so với ăn ít đậu.

Rau allium

Tỏi, hành tây và tỏi tây là tất cả các loại rau allium chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm các hợp chất organosulfur, chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin C. Chúng có thể có đặc tính chống nguy cơ ung thư mạnh mẽ.

Một nghiên cứu ở 660 phụ nữ ở Puerto Rico cho thấy rằng ăn nhiều tỏi và hành tây giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Tương tự như vậy, một nghiên cứu ở 285 phụ nữ cho thấy được việc ăn nhiều tỏi và tỏi tây có thể bảo vệ chống lại ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu đã ghi nhận về mối liên hệ tích cực giữa việc tiêu thụ nhiều hành tây nấu chín và ung thư vú.

top2-1461781847-6855-1461781857_1200x0

Rau lá xanh

Cải xoăn, rau arugula, rau bina, cải bẹ xanh và cải thìa chỉ là một số loại rau lá xanh có thể có đặc tính chống ung thư. Các loại rau lá xanh có chứa chất chống oxy hóa carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin, đều là những chất có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư nói chung và bệnh ung thư vú nói riêng.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...