Cách chăm sóc trẻ bị quai bị tại nhà

Thứ Hai, 25/02/2019 06:59 PM (GMT+7)

Nếu chẳng may khi con bạn bị ốm hoắc mắc bệnh quai bị, bạn loay hoay không biết nên làm thế nào để tốt cho bé. Hãy đọc bài viết này, tôi sẽ mách cho các bạn cách chăm sóc trẻ bị quai bị tại nhà để giúp bé mau chóng khỏi bệnh.

Empty

Chăm sóc như thế nào khi trẻ bị quai bị?

Có thể hiểu đơn giản là quai bị là một bệnh truyền nhiễm, rất hay xảy ra vào mùa đông xuân. Nếu bệnh quai bị ở trẻ không được điều trị kịp thời có thể biến chứng thành nhiều các bệnh khác như viêm não, viêm tinh hoàn. Điều đáng buồn nhất cũng là nguyên nhân chính khiến con mình bị nặng hơn là do các bậc làm cha làm mẹ chủ quan và thiếu hiểu biết về căn bệnh quai bị này. Một số lý do để trẻ bị khoai bị có thể là do chưa được tiêm phòng quai bị, hoặc do lây từ những người xung quanh… chính vì thế mà bài viết hôm nay sẽ đưa ra một số lời khuyên về cách cách chăm sóc trẻ bị quai bị tại nhà sao cho trẻ nhanh khỏi nhất có thể.

Trước hết với căn bệnh quai bị này thì các gia đình không nên chủ quan mà để trẻ ở nhà tự điều trị, nếu thấy trẻ có một vài dấu hiệu đáng nghi của bệnh quai bị như sốt cao bất thường, đau đầu, đau cơ, đau tai, hàm, cằm, khi nuốt thức ăn cũng thấy đau… sau một vài ngày bắt đầu thấy sưng 1 hoặc cả 2 bên mang tai. Cho nên nếu gặp các triệu chứng này ở trẻ thì tốt nhất các mẹ nên cho trẻ đến cơ quan y tế để khám. Tránh việc tự ý mua thuốc cho con uống hoặc bôi.

Empty

Không có một cách nào khác nhanh hơn việc nhờ đến các bác sĩ kê đơn, bốc thuốc. Còn công việc chăm sóc của chúng ta chỉ là để giúp thêm cho việc trẻ không bị nặng hơn qua việc chăm sóc bên ngoài như quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ như kiêng không cho trẻ ăn những đồ ăn cay, chua, những đồ nếp hoặc đồ ăn khó tiêu hóa. Tuyệt đối không tắm bằng nước lạnh đối với những trẻ đang bị quai bị dù là thời tiết nóng đi nữa. Các mẹ nên cho trẻ ăn những đồ ăn lỏng như cháo, các loại đỗ, rau cải, một vài loại nước hoa quả để giúp bệnh tình của trẻ thuyên giảm sau vài ngày.

Không những phải quan tâm đến chế độ ăn uống mà các bạn còn phải quan tâm đến vấn đề răng miệng của trẻ, hàng ngày các bạn nên vệ sinh răng miệng đối với những trẻ bị quai bị bằng nước muối pha loãng để tránh việc trẻ bị khô miệng, cũng như ngăn chặn  sự phát triển của các loại vi khuẩn trong khoang miệng. Ngoài ra, các mẹ hãy cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước, không cho trẻ vận động quá nhiều, nên cho trẻ ở trong phòng có ít ánh sáng và cần phải cách ly trẻ với những người khác để tránh việc lây lan.

Như vậy cách chăm sóc trẻ bị quai bị tại nhà không hề khó phải không? Chí cần các mẹ để tâm một chút thì con bạn sẽ mau chóng khỏi bệnh mà lại không bị các biến chứng về sau.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...