Cách tránh thai sau khi quan hệ liệu có hiệu quả không?

Thứ Bảy, 21/07/2018 10:31 PM (GMT+7)

Vì nhiều lí do trước và trong thời gian quan hệ tình dục, nhiều cặp đôi không hề sử dụng các biện pháp tránh thai. Và đó chính là lí do họ tìm đến các biện pháp sau quan hệ tình dục để có thể ngăn ngừa khả năng thụ thai một cách hiệu quả. Vậy những cách tránh thai sau khi quan hệ nào có thể mang lại hiệu quả? Hãy tham khảo ngay trong những thông tin dưới đây nhé!

Tránh thai bằng dụng cụ ngừa thai đặt trong tử cung( IUD)

Dụng cụ đặt thai trong tử cung hay còn gọi là IUD là một trong những biện pháp đầu tiên mà bạn nên nghĩ tới sau khi quan hệ tình dục. Trong vòng tối đa 5 ngày sau khi bạn quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ dụng cụ đặt thai trong tử cung này sẽ có thể giúp bạn ngừa thai hiệu quả. Tuy nhiên bạn không thể tự đặt chúng tại nhà mà bạn phải đến các bệnh viện, phòng khám sản khoa uy tín để yêu cầu đặt vòng tránh thai bằng đồng.
Cơ chế hoạt động của chiếc vòng này đó là nó sẽ chặn đứng sự thụ tinh bằng cách tạo nên sự thay đổi hóa học khiến tinh trùng và trứng bị hỏng nếu như trước đó chúng đã từng gặp và kết hợp với nhau.

Mặc dù là biện pháp tránh thai hiệu quả như đặt IUD lại không được nhiều bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng bởi chúng thường gây ra các tác dụng phụ vô cùng khó chịu với cơ thể của nữ giới như: buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, đau ngực... Bên cạnh đó, các thống kê cũng chỉ ra rằng tỉ lệ thành công của chúng không hẳn 100%, thậm chí thấp hơn hẳn so với khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hay sử dụng bao cao su... Chính vì vậy, lời khuyên tốt nhất mà các bác sĩ muốn dành cho bạn gái nên hạn chế sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau quan hệ, một biện pháp để tránh thai hiệu quả chính là uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Hiện nay trên thị trường, có 2 loại thuốc với thời gian tác động khác nhau là 36 giờ và 72 giờ

Chính vì vậy, nếu như chưa dùng bất kì biện pháp tránh thai nào thì sau quan hệ bạn nữ hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tránh thai.

Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm thuốc này chỉ được trong liều lượng tối đa 2 viên/tháng. Khi sử dụng quá mức trong một thời gian dài có thể khiến nữ giới mắc phải các tác dụng phụ hoặc thậm chí gây vô sinh.

Xuất tinh ngoài sau quan hệ

Khi không sử dụng biện pháp tránh thai nào trong thời gian quan hệ tình dục, xuất tinh ngoài cũng là lựa chọn mà nhiều cặp đôi thường hướng đến để có thể ngăn ngừa khả năng mang thai một cách hiệu quả.

Đặc biệt việc xuất tinh ngoài không gây tác dụng phụ với cơ thể của cả 2 nên có thể sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự đảm bảo 100% hiệu quả bởi trong một số trường hợp tinh trùng có thể theo dịch nhầy phóng vào tử cung của nữ giới ngay cả khi nam giới chưa hề xuất tinh.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...