Cách trị mụn tuổi dậy thì không nên bỏ qua

Thứ Bảy, 07/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bước vào tuổi dậy thì, cơ thể các bạn thường sự thay đổi mạnh về mặt tâm sinh lý, nội tiết tố nên dẫn đến hình thành nhiều mụn nhọt. Có người mất dần mụn sau tuổi dậy thì nhưng có người mụn mọc mãi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số cách trị mụn đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà và mang đến hiệu quả cao.

Tại sao xuất hiện mụn ở tuổi dậy thì?

Theo thống kê, có khoảng 85% thanh thiếu niên gặp các vấn đề về da, các triệu chứng thường gặp là tắc lỗ chân lông gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen). Các loại mụn này không chỉ gây tổn thương da mà còn gây nên các vết sưng, viêm ở mặt, cổ, vai,ngực, bắp tay.

Theo các chuyên gia, khi các bạn thanh niên bước vào tuổi dậy thì, sự gia tăng hormone giới tính được gọi là androgen. Hormone này sản sinh ra nhiều đến mức dư thừa sẽ thúc đẩy tuyến bã nhờn dướ da hoạt động mạnh mẽ. Từ đó làm sản sinh nhiều dầu hoặc bã nhờn hơn. Khi nhiều bã nhờn, các lỗ chân lông hoặc các nang lông bị tắc cùng với các tế bào da. Sự gia tăng dầu cũng dẫn đến sự phát triển của hệ thống vi khuẩn dưới da có tên Propionibacterium Acnes.

Khi lỗ chân lông gặp tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm, bạn sẽ cảm thấy sự hình thành các đốm mụn trên bề mặt da. Nếu lỗ chân lông bị tắc, khép lại và sau đó phồng lên xuất hiện mụn đầu trắng. ụn đầu đen xuất hiện khi các lỗ chân lông to, hở và phần trên có màu đen hơn do quá trình oxy hóa hoặc tiếp xúc với không khí.

Khi vi khuẩn phát triển, mụn xuất hiện, trở nên đỏ và sau đó phát viêm. Các u nang hình thành khi tắc nghẽn và viêm sâu bên trong lỗ chân lông tạo ra các vết sưng lớn gây tình trạng đau dưới bề mặt da.

Cách trị mụn tuổi dậy thì không nên bỏ qua

Rau diếp cá

Chuẩn bị: lá rau diếp cá

Cách làm:

- Bước 1: lấy lá diếp cá rửa sạch

- Giã nát và đắp lá diếp cá lên vùng da bị mụn.

- Bước 3: để măt nạ lá diếp cá qua đêm, sáng hôm sau rửa lại bằng nước ấm.

Với cách làm này, bạn không chỉ làm cho da sạch mụn mà còn làm da sáng mịn màng, rạng rỡ.

Mật ong và bột quế

Một quế có chứa chất cinnamaldehyde, methyl chavicol có đặc tính kháng viêm chống khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn. Mật ong không chỉ chứa chất kháng viêm mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, làm sạch lỗ chân lông, đồng thời dưỡng ẩm da.

Chuẩn bị: 3 thìa mật ong + 1 thìa bột quế

Cách làm:

- Trộn đều mật ong và bột quế với nhau, đảo đều cho hỗn hợp sáng mịn.

- Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn,để nguyên trong khoảng 30 phút.

- Sau đó rửa sạch lại mặt với nước ấm.

Chanh và sữa

Chanh và sữa là 2 nguyên liệu làm đẹp quen thuộc giúp da trở nên trắng sáng và ngăn ngừa sự hình thành mụn. Sự kết hợp giữa chanh và sữa giúp điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì cực tốt.

Nguyên liệu: ¼ quả chanh; 1 ly sữa nhỏ.

Thực hiện:

- Chuẩn bị ¼ trái chanh vắt lấy nước

- Pha nước cốt chanh vào ly sữa nhỏ (sữa tươi, sữa bột, sữa đặc không đường)

- Dùng hỗn hợp để rửa mặt 1 lần/ngày sẽ giúp trị mụn và làm xẹp mụn sưng rất đáng kể. Không chỉ thế, cách trị mụn này còn giúp lấy đi những mảng da sần sùi, làm mịn da.

System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...