California cho phép trẻ vị thành niên tự ý chuyển giới hoặc phá thai

Thứ Bảy, 24/12/2022 09:41 PM (GMT+7)

Nhà chức trách California (Mỹ) đã thông qua luật cho phép không cần đến ý kiến của cha mẹ nếu trẻ vị thành niên muốn chuyển đổi giới tính hoặc phá thai.

Trẻ được phá thai hoặc chuyển giới mà không cần thông báo cho phụ huynh

Vừa qua, Thống đốc bang California, đã ban hành hai đạo luật cho phép trẻ vị thành niên có thể thực hiện một số thủ tục y tế như phẫu thuật chuyển đổi giới tính và phá thai mà không cần thông báo với phụ huynh.

Một trong hai điều luật là AB-1184, trong đó cấm các công ty bảo hiểm sức khỏe yêu cầu có sự ủy quyền của cha mẹ, trước khi những đứa trẻ bắt đầu làm thủ tục cho các dịch vụ y tế.

Đạo luật cũng quy định rằng, bất kỳ sự liên lạc hay những thông tin và biên nhận nếu được chia sẻ với các bậc cha mẹ sẽ là bất hợp pháp, trừ khi đứa trẻ cho phép tiết lộ chúng.

ntdvn_screen-shot-2021-10-01-at-055008

Một dự luật khác là AB-1356 quy định bất kỳ ai đăng thông tin cá nhân, bao gồm: ảnh của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ, bệnh nhân, nhân viên hoặc tên nguyện viên nào của các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản trong tiểu bang là phạm tội. Và những người bị kết tội sẽ phải đối mặt với một năm ngồi sau song sắt, cùng khoản tiền phạt lên đến 10.000 đôla.

Theo dự luật này, một người cũng có thể bị coi là phạm tội nếu đứng trong vòng 30m tính từ lối vào của một cơ sở dịch vụ sức khỏe sinh sản hoặc ở bên trong cơ sở mà cố ý quay video chụp ảnh hoặc ghi âm với mục đích đe dọa một người sắp trở thành bệnh nhân hoặc tiếp tục là bệnh nhân của cơ sở, hoặc đe dọa nhà cung cấp dịch vụ hoặc nhân viên ở đây.

Luật mới của California đã gây ra một “cơn bão” phẫn nộ trong cả phụ huynh và chính quyền các bang khác của Mỹ. Hiện 20 bang cam kết hạn chế khả năng thanh thiếu niên sử dụng các thủ tục xác định lại giới tính y tế càng nhiều càng tốt. Ở Texas, những bậc cha mẹ nuông chiều con cái chuyển giới sẽ phải đối mặt với truy tố hình sự.

Trên thực tế, California có thể biến thành thiên đường cho những ai muốn thay đổi giới tính và phá thai của trẻ vị thành niên từ khắp nước Mỹ.

Luật mới cho hay, bất kỳ thanh thiếu niên nào trong tiểu bang đều có thể nhận được liệu pháp xác định lại giới tính và phá thai. Ngoài ra, các bác sĩ ở California giờ đây sẽ được phép kê đơn thuốc cho thanh thiếu niên ở các bang khác, kể cả ở những nơi bị nghiêm cấm. 

Việc hợp pháp hóa việc xác định lại giới tính cho trẻ em đã và đang diễn ra ở nhiều nước phương Tây. Trẻ em ở Anh, Đan Mạch và Na Uy có thể được “điều trị” thích hợp. Ở Canada, thanh thiếu niên hoàn toàn không cần phải xin sự đồng ý của cha mẹ để thay đổi giới tính của mình. Và ở Thụy Sĩ, chuyển đổi giới tính là hợp pháp - tức là trẻ vị thành niên có thể tự do thay đổi giới tính của mình.

Hậu quả gì cho việc trao quyền quá lớn cho những người còn quá trẻ?

Theo WHO quy định, vị thành niên là những người có độ tuổi từ 10-19 tuổi. Đây là lứa tuổi chuyển đổi quan trọng từ thiếu niên sang người lớn. Chất lượng cuộc sống tương lai của mỗi người phụ thuộc khá nhiều vào việc hình thành nhân cách, quan điểm sống và những gì được đào tạo, trải qua trong giai đoạn này.

Ở lứa tuổi này, các em bắt đầu tò mò với giới tính và để ý nhiều hơn đến diện mạo của mình. Nhưng đồng thời cũng thường thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, cũng như năng lực phân biệt đúng - sai cần phải được trau dồi và định hướng đúng.

Do vậy, việc sớm trao cho các em các quyền quyết định những việc hệ trọng trong đời, như chuyển đổi giới tính hoặc phá thai, mà không cần bàn bạc với cha mẹ, thậm chí ai báo với cha mẹ mà không được các em đồng ý còn bị phạt, thì liệu có thể dẫn các em đến những điều gì?

Phải chăng các em sẽ dễ dàng sống buông thả hơn. Quan hệ trước hôn nhân cũng được, có thai cũng chẳng sao, bởi nếu không thích thì chỉ cần phá thai thôi, chẳng phải thông báo với ai hay lo bị ai la mắng.

- Phẫu thuật chuyển đổi giới tính sẽ thay đổi cuộc đời các em vĩnh viễn. Nó không phải đơn giản là một cuộc phẫu thuật, mà là một quá trình dai dẳng của rất nhiều can thiệp từ hoóc-môn đến cơ thể và tâm sinh lý về sau này.

- Sự giáo huấn, dạy dỗ của mẹ cha cũng dần bị các em coi nhẹ, rồi tùy tiện muốn làm gì thì làm, ngay từ lứa tuổi chưa trưởng thành này. Giá trị gia đình - cái nôi của xã hội rồi sẽ ra sao?

- Rồi sau này lớn lên, đến lượt các em sẽ mang giá trị nào vào gia đình tương lai của mình, khi mà nền tảng đạo đức ban đầu của mình bị khiếm khuyết?

- Liệu các em có cơ hội để có được một tình yêu trong sáng và đẹp đẽ đúng nghĩa. Hay là những cuộc tình chóng vánh hoặc không thể kết hôn vì giới tính bị lẫn lộn?

Chỉ riêng việc phá thai, liệu các em có đủ ý thức và đủ năng lực gánh chịu hậu quả mà nó mang lại?

Về góc độ sức khỏe, y học đã khẳng định: việc phá thai ở tuổi vị thành niên sẽ ảnh hưởng rất không tốt đến sức khỏe của bản thân các bé gái. Chưa kể nó dễ dẫn đến nguy cơ thủng dạ con, gây vô sinh sau này.

Về mặt tinh thần, một khảo sát các rối loạn sức khỏe tâm thần thường gặp trên 543 phụ nữ phá thai đã cho thấy, họ có nguy cơ gia tăng các rối loạn tâm thần như: trầm cảm nặng, lo lắng, có ý tưởng tự tử, nghiện rượu và chất gây nghiện. Các dấu hiệu trầm cảm thường nặng nề hơn và khả năng tự tử sau này cao hơn nếu phá thai ở tuổi vị thành niên.

Một khảo sát khác cũng cho thấy trẻ vị thành niên sau khi phá thai thường dễ gặp các cơn ác mộng, có tư tưởng chống đối xã hội, rối loạn nhân cách, nghiện ngập. Và còn rất nhiều các tác động tiêu cực khác nữa từ việc phá thai mang lại.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...