Cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi: Các tỉnh bắt đầu "hành động"

Thứ Ba, 27/08/2019 09:27 AM (GMT+7)

Các đơn vị cam kết không tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin, các dịch vụ kỹ thuật về khám, chẩn đoán, sàng lọc liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; phá thai có liên quan đến lựa chọn giới tính.

thai-nguyen

 

Lễ ký cam kết không thông báo, lựa chọn giới tính thai nhi tại Thái Nguyên. Ảnh: Thu Nhài

Ngày 26/8, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Tập huấn Quy trình khám sức khỏe tiền hôn nhân, quy định bắt buộc về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và ký cam kết không thông báo, lựa chọn giới tính thai nhi cho các cơ sở y tế năm 2019. 

Tham gia lớp tập huấn có trên 60 học viên là trưởng/phó các khoa, phòng của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Nguyên, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, Hội Đông y, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện/thành phố/thị xã; đại diện Phòng Y tế các huyện/thành phố/thị xã; đại diện Bệnh viện đa khoa, phòng khám, cơ sở y tế tư nhân.

Tại lớp tập huấn, các học viên được BS Trần Thu Lệ, Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện A Thái Nguyên) hướng dẫn, chia sẻ và trao đổi về các quy trình, nội dung về khám sức khỏe tiền hôn nhân; các bước và kỹ năng tư vấn về chăm sóc sức khỏe trước khi kết hôn. 

Trong chương trình tập huấn, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về tỷ số giới tính khi sinh; thực trạng, nguyên nhân và giải pháp can thiệp nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của cả nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; những định hướng công tác truyền thông về giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trong thời gian tới; đồng thời tiếp tục phổ biến những quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Cũng tại buổi tập huấn, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch và ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị cam kết không tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin, các dịch vụ kỹ thuật về khám, chẩn đoán, sàng lọc liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; phá thai có liên quan đến lựa chọn giới tính.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...