Căn bệnh lây truyền qua đường tình dục mỗi ngày hơn 1 triệu người mắc

Chủ Nhật, 09/06/2019 09:03 AM (GMT+7)

Trung bình mỗi ngày có hơn 1 triệu người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đó là cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Báo cáo vừa công bố cuối tuần này của WHO cho thấy chỉ trong vòng 1 năm, cả thế giới có thể có thêm 127 triệu người mắc chlamydia, 87 triệu người mắc bệnh lậu, 6,3 triệu ca giang mai,156 triệu ca trichomonas và nhiều dạng bệnh hoa liễu khác. Như vậy, trung bình mỗi ngày có hơn 1 triệu người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong số những bệnh tình dục, tỉ lệ bệnh lậu kháng thuốc ngày càng tăng với những ca "siêu bệnh lậu" không thể chữa bằng phác đồ thông thường.

Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu penicillin benzathine, loại kháng sinh phù hợp cho bệnh giang mai cũng trở thành mối lo ngại lớn.

benhtinhduc

WHO cho rằng, bệnh lây truyền qua đường tình dục là "mối đe dọa sức khỏe đặc hữu và dai dẳng trên toàn thế giới", ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Nếu không được điều trị, chúng có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng và mãn tính đối với bệnh nhân như bệnh thần kinh, tim mạch, vô sinh, thai ngoài tử cung, thai chết lưu và tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Con người mắc bệnh lây qua đường tình dục do quan hệ không an toàn. Một số bệnh truyền từ mẹ sang con trong lúc mang thai và sinh nở, đặc biệt như chlamydia, lậu và giang mai. Bệnh giang mai cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với máu nhiễm bệnh. 

Bệnh lây qua đường tình dục có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh nhưng việc điều trị các bệnh này ngày càng khó khăn do tình trạng thiếu thốn thuốc men và kháng thuốc. Chưa kể, bệnh lây qua đường tình dục ít biểu hiện ra ngoài khiến người mắc không biết mình bị bệnh, dễ truyền cho đối tác. Nó cũng thường gắn liền với kỳ thị và xấu hổ.

Theo ông Peter Salama, giám đốc điều hành của WHO về bảo hiểm y tế toàn cầu, cần phải có nỗ lực phối hợp để đảm bảo mọi người, ở mọi nơi trên thế giới có thể truy cập vào các dịch vụ cần thiết để ngăn ngừa và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục này.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...