Cần giúp vị thành niên hiểu rõ về những nguy cơ khi quan hệ tình dục sớm

Thứ Sáu, 28/10/2022 07:55 AM (GMT+7)

Tuổi vị thành niên nằm trong khoảng từ 10 - 19. Đây là độ tuổi có nhiều sự chuyển biến về tâm, sinh lý nên nếu không có những phương pháp giáo dục phù hợp, khoa học sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Theo Ths.Bs. Trần Lan Anh (Viện Tâm lý và Giáo dục Việt Nam), ở độ tuổi vị thành niên, từ những đặc điểm sinh lý riêng biệt, trẻ muốn khẳng định mình nên dễ thay đổi tính cách, hành vi ứng xử. Nhiều trẻ bắt đầu ít nghe lời bố mẹ hơn và có xu hướng tách ra, ít phụ thuộc. Đôi khi chống đối cha mẹ, vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm uốn nắn, nhưng phải kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt để tránh chạm tự ái dẫn đến tổn thương tinh thần cho trẻ.

Vị thành niên thường thích lập luận, suy diễn nhìn nhận sự việc theo sự vật, theo quan điểm lý tưởng hóa. Giai đoạn phát triển này chịu ảnh hưởng rất mạnh mẽ của các điều kiện văn hóa, giáo dục, kinh tế của môi trường gia đình và xã hội đồng thời cũng là giai đoạn gây nhiều lo ngại cho các bậc cha mẹ và cộng đồng. Bởi, trẻ chỉ trưởng thành về mặt cơ thể, còn hành vi vẫn phải được định hướng từ cha mẹ và nhà trường.

Những nguy cơ

noi voi VTN ve quan he td som 2

Nói về những nguy hiểm khi trẻ ở tuổi vị thành niên quan hệ tình dục sớm, bác sĩ Anh cho biết, do sự phát triển cơ thể chưa hoàn chỉnh, vì vậy hành vi tình dục sớm ở độ tuổi vị thành niên thường không kiểm soát và dẫn đến thai nghén ngoài ý muốn. Nếu mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ liên quan đến một số hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe tình dục như nạo, phá thai, sẩy thai, sinh thiếu cân, đẻ non, thai nhỏ so với tuổi thai, tử vong mẹ. Chính sự mang thai ở tuổi vị thành niên cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển thể chất và tâm sinh lý cũng như phát triển trí tuệ sau này. “Đây thực sự là một thảm họa và là gánh nặng cho gia đình, xã hội” 

Còn đối với nam giới, nếu làm "chuyện ấy" khi chưa đủ 20 tuổi khiến các em dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS.

Cũng theo phân tích của BS Anh, khi trẻ ở tuổi vị thành niên có thai sớm sẽ hạn chế khả năng học tập hoặc bỏ học dẫn đến giảm cơ hội tìm việc làm tốt hoặc từ bỏ quyền làm mẹ. Từ những khó khăn đó dẫn đến tình trạng trẻ căm ghét đứa trẻ, hận đời và khi sinh đứa trẻ ra “người mẹ trẻ” từ bỏ đứa con của mình bằng cách cho người khác, bỏ tại bệnh viện, vứt bỏ ở nơi nào đó…

Vì vậy, các phụ huynh cần dành thời gian cho con từ giai đoạn trước đó, cần phải dạy con biết những kiến thức, kỹ năng cụ thể như cách từ chối tình dục, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm… Tùy theo giới tính, tính cách, sự gần gũi giữa mẹ và con để có thể chia sẻ, trò chuyện, tâm sự giữa mẹ với con gái và giữa bố với con trai để có thể đạt hiệu quả cao nhất. Cần phải dạy con biết cách tự vệ, giữ gìn bản thân ở mọi hoàn cảnh, khi có người nhìn khiếm nhã, có động tác đụng chạm, rủ đi chơi, dụ cho ăn, cho quà, cho tiền… cần biết từ chối. Về phía nhà trường, cần có những buổi ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể nam, nữ học riêng.

Khi đã trang bị cho trẻ đầy đủ những kỹ năng cần thiết, cộng với sự quan tâm của bố mẹ, nhà trường thì tin rằng trẻ vị thành niên sẽ phát triển theo định hướng đúng đắn và sẽ biết bảo vệ mình trước những kẻ xấu…

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...