Cần Thơ: Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số

Thứ Tư, 22/11/2023 10:20 PM (GMT+7)

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của việc chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ) TP Cần Thơ đã phát động chương trình truyền thông hưởng ứng từ cấp thành phố đến xã, phường.

Kế hoạch thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2023 tại Cần Thơ diễn ra từ ngày 1-12 đến hết ngày 30-12.

Chủ đề năm nay đặt trọng tâm vào các nội dung về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Vì vậy, ngành dân số các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nam nữ thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao. Ðây không chỉ là sự quan tâm đến sức khỏe bản thân mà còn thực hiện trách nhiệm đối với tương lai, hạnh phúc gia đình của chính mình và toàn xã hội.

1123-5

Ðồng thời, ngành dân số cũng chú trọng tuyên truyền về mục đích, lợi ích và tầm quan trọng của việc tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Qua đó, phát hiện và điều trị sớm một số bệnh, tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau. Các cặp đôi cần phòng tránh một số dị tật bẩm sinh cho con cái trong trường hợp người bố hoặc người mẹ mắc các bệnh nguy hiểm có thể di truyền như tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu.

Ðội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số và cán bộ y tế các cấp cũng tập trung tuyên truyền, cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai kỳ tốt để sinh con khỏe mạnh.

Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền vào nhóm vị thành niên, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, giúp nhóm này tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGÐ, góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ nạo phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số...

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, ngành dân số cũng triển khai nhiều loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn và khám tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vị thành niên/thanh niên. 

Việc tổ chức chiến dịch truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số được tổ chức theo các cấp. Cấp thành phố gồm các hoạt động họp mặt đội ngũ cán bộ làm công tác dân số - KHHGÐ; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, gắn bó, tích cực với công tác dân số của thành phố; tổng kết hoạt động dân số thành phố năm 2023.

Ðồng thời, tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức lồng ghép hiệu quả các hoạt động và nội dung tuyên truyền về Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam...

Cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn cũng bao gồm các hoạt động họp mặt các thế hệ làm công tác dân số địa phương và biểu dương những cá nhân tiêu biểu, tổng kết hoạt động năm và các chương trình hưởng ứng Tháng hành động. Ðồng thời, tiếp tục tuyên truyền các chủ trương chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Các địa phương còn tổ chức sinh hoạt, thảo luận nhóm nhỏ, câu lạc bộ, tư vấn trực tiếp, vãng gia các hộ gia đình, vận động thực hiện các mục tiêu chính sách dân số.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...