Cảnh báo mức độ nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệm ở cấp L4 L5 mà bạn cần biết

Thứ Hai, 01/10/2018 03:53 PM (GMT+7)

Bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5 là vị trí dễ bị tổn thương của cột sống. Tình trạng khiến người mắc phải nó rất đau đớn và có thể gây nguy hiểm. Vậy nguyên nhân cũng như biến chứng của tình trạng này là gì? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.

1.Tìm hiểu về thoát vị đĩa đệm L4 L5

Là hiện tượng thoát vị đĩa đệm xảy ra ở vị trí các đốt sống L4 L5 trong cột sống thắt lưng. Đây là 2 vị trí đốt sống thường chịu ảnh hưởng nặng nhất khi có tác động mạnh vào cột sống, làm cho đĩa đệm bị rạn nứt. Và dĩ nhiên sau đó phần nhân nhầy tràn ra ngoài đĩa đệm, sau đó chèn ép vào cột sống cùng các rễ thần kinh. Hệ quả là khiến cho vùng thắt lưng bị đau nhức. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm thắt lưng L4 L5

Đĩa đệm, cột sống bị thoái hóa

Theo thời gian, tuổi tác khiến đĩa đệm và cột sống bị thoái hóa dần không còn được chắc khỏe và dẻo dai như trước. Chỉ cần một tác động mạnh vào cột sống sẽ dễ làm đĩa đệm rách, rạn nứt, trượt khỏi vị trí ban đầu, chui vào ống sống và chèn ép vào dây thần kinh.

Lao động, vận động sai tư thế

Vận động, hoạt động, mang vác vật nặng sai tư thế; tư thế ngồi, tư thế làm việc không đúng cách gây tác động mạnh và làm tổn thương cho cột sống lưng là nguyên nhân phổ biến gây ra thoát vị đĩa đệm L4 L5.

Khi nâng nhấc vật nặng lên, điều này làm cho lực dồn hết vào cột sống và dễ gây ra tổn thương cho các đốt sống và đĩa đệm.

Một số nguyên nhân khác đến từ hội chứng chấn thương, tai nạn, va đập mạnh; Có thể do yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ bị mắc thoát vị đĩa đệm l4 l5 thì các con cũng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Hoặc cũng có thể do các bệnh lý bẩm sinh gây ra như gai cột sống, gù, vẹo cột sống, thoái hóa cột sống…

Biến chứng khó lường của thoát vị đĩa đệm L4 L5

Rối loạn vận động

Giảm khả năng vận động cơ thể, chân tay không còn cử động linh hoạt. Một số trường hợp bị hội chứng đuôi ngựa: người bệnh bị tái, mất kiểm soát đi đi tiểu, đại tiện…

Teo cơ

Cơn đau do thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh khó chịu, muốn nằm im một chỗ, lười vận động; lâu dài các cơ không được hoạt động khiến chúng bị teo lại, người bệnh đi lại khó khăn, sức cơ yếu.

Khó cử động cơ thể

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống khó cử động cơ thể, chân tay không còn linh hoạt, đau buốt, khó cúi gập, nghiêng hoặc xoay người. Khó duỗi cánh tay, cử động các chi

Rối loạn dây thực vật

Chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, đôi khi đau ở phần sau hốc mắt, tăng nhu động ruột, cơn hạ huyết áp, đỏ mặt đột ngột, vã mồ hôi, cơn đau ngực, cơ thể nóng lạnh bất thường. Hiện tượng thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị dứt điểm ngay từ đầu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Teo cơ các chi, tàn phế

Bệnh nhân bị đau thoát vị đĩa đệm khiến cho sức cơ suy yếu, không còn khả năng vận động, sinh hoạt khó khăn, các cơ lâu ngày không hoạt động dẫn đến teo cơ. Trong trường hợp bệnh thoát vị nặng hơn có thể khiến người bệnh bị tàn phế suốt đời…

Trên đây là toàn bộ thông tin về căn bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5, mức độ nguy hiểm của bệnh này như thế nào chắc hẳn bạn đã nắm rõ. Hãy lưu ý đến sức khỏe của mình ngay từ bây giờ tránh biến chứng không may có thể xảy ra nhé.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...