Cảnh báo ung thư từ u sùi đầu dương vật

Thứ Ba, 19/05/2020 10:34 PM (GMT+7)

Nam bệnh nhân (67 tuổi), đến Bệnh viện Nhân Dân 115, TP HCM thăm khám và nhập viện do u sùi đầu dương vật. Sau khi sinh thiết, các mẫu bệnh phẩm xác định bị ung thư.

Qua khai thác bệnh sử của các bác sĩ từ người bệnh ghi nhận, cách nhập viện khoảng 1 tháng, đầu dương vật của ông có khối sùi. Bệnh nhân không tới bệnh viện mà tự mua thuốc về uống.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày uống thuốc tình trạng sùi đầu dương vật không giảm mà diễn tiễn nặng thêm, khối sùi phát triển nhanh, thỉnh thoảng rỉ máu. Đến bệnh viện kiểm tra. Bệnh nhân được thăm khám, sinh thiết 2 lần đều cho kết quả “viêm da mạn tính” nhưng điều trị không đáp ứng.

ungthu

Qua hội chẩn chuyên môn, Bệnh viện Nhân Dân 115 nhận định, đây không phải ca bệnh viêm da mạn tính thông thường mà có thể là tình trạng bệnh rất nguy hiểm. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt trọn tổn thương dương vật. Sau 60 phút phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã cắt trọn khối tổn thương đồng thời tái tạo thẩm mỹ lại quy đầu và niệu đạo, bảo tồn chức năng tiểu tiện và hình thái dương vật. 

Kết quả giải phẫu bệnh đoạn đầu dương vật cắt bỏ xác định bệnh nhân bị ung thư tế bào gai biệt hóa rõ, chưa thấy u ở mô niệu đạo và mô thể hang. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được rút ống thông niệu đạo, tự tiểu bình thường, vết thương lành tốt. 

Theo BS Trần Lê Duy Anh, khoa Niệu – Ghép thận, Bệnh viện Nhân Dân 115, ung thư dương vật phần lớn là tình trạng ung thư biểu mô tế bào vảy tiến triển từ lớp da của quy đầu hay da mặt trong bao quy đầu. Đây là bệnh lý hiếm gặp ở Châu Âu và Bắc M nhưng ở một số nước đang phát triển như Trung và Nam Mỹ, Châu Á, Châu Phi thì tỉ lệ này chiếm khoảng 6 đến 8 trường hợp/100.000 nam giới, bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 50 đến 70. 

Bác sĩ khuyến cáo các quý ông, khi phát hiện những bất thường ở dương vật như: u sùi dương vật, viêm loét dương vật, điểm thay đổi sắc tố bất thường ở dương vật, tình trạng dài hay hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm dương vật điều trị lâu ngày không khỏi… nên đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...