Cao Bằng: Công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết có những chuyển biến tích cực

Thứ Hai, 21/08/2023 09:47 AM (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) về cơ bản đã chấm dứt tại xã Quang Vinh (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng)

Trước năm 2019, một số xóm trên địa bàn xã Quang Vinh vẫn thường xuyên xuất hiện tình trạng phụ nữ kết hôn và sinh con khi vẫn còn là học sinh THCS. Cùng với đó, tỷ lệ hôn nhân cận huyết thống không cao như tảo hôn nhưng hậu quả lại rất nặng nề.

Trước thực trạng trên, năm 2016, xã Quang Vinh được Ban Dân tộc tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng mô hình điểm về tuyên truyền TH&HNCHT. Việc giảm thiểu TH&HNCHT được cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhờ vậy tình trạng TH&HNCHT có những chuyển biến tích cực.

Cấp ủy, chính quyền xã Quang Vinh thành lập 2 tổ tuyên truyền viên cấp xã, phụ trách chỉ đạo trực tiếp các tổ tuyên truyền viên cấp xóm, thành lập 8 tổ tuyên truyền cấp xóm tại 8 xóm. Đây là lực lượng nòng cốt triển khai các nội dung của Đề án tại cơ sở. Các tổ tuyên truyền gồm những người có uy tín, am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, gần gũi, dễ tiếp cận các đối tượng có nguy cơ cao về TH&HNCHT, trực tiếp nắm tình hình TH&HNCHT, khảo sát nhu cầu của người dân, học sinh về nội dung trọng tâm cần tư vấn, tuyên truyền, vận động nhân dân, học sinh...; thường xuyên rút kinh nghiệm, điều chỉnh công tác tư vấn phù hợp với nhận thức của người dân. 

Thành viên Ban Chỉ đạo và tổ tuyên truyền cơ sở đến từng hộ gia đình có con hoặc các đối tượng thuộc diện kết hôn để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Thành viên Ban Chỉ đạo và tổ tuyên truyền cơ sở đến từng hộ gia đình có con hoặc các đối tượng thuộc diện kết hôn để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục hội viên, đoàn viên và nhân dân về phòng, chống TH&HNCHT; chấp hành chính sách, pháp luật về hôn nhân, gia đình. Cụ thể:

- Đoàn thanh niên tổ chức diễn đàn, hội thi, trại hè tuyên truyền nội dung dưới hình thức hỏi - đáp về Luật Hôn nhân và Gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh ký cam kết không TH&HNCHT.

- Hội Phụ nữ các cấp phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, chăm sóc trẻ em, về hậu quả của TH&HNCHT.

- Chính quyền các xóm chủ động phối hợp với lực lượng chức năng đóng tại địa bàn xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và các hành vi vi phạm quy định về Luật Hôn nhân và Gia đình…

Với kinh nghiệm và việc tiếp tục áp dụng trên thực tế, vấn đề TH&HNCHT tại xã Quang Vinh (Trùng Khánh) đã và đang được các cấp, ngành, người dân quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả, phấn đấu trở thành điểm sáng không còn tình trạng TH&HNCHT.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...