Cha mẹ cần phản ứng thế nào khi con hỏi về tình dục?

Thứ Năm, 24/10/2019 06:23 PM (GMT+7)

Hầu hết cha mẹ Việt Nam cảm thấy ngại ngùng, thậm chí sốc khi nghe con trẻ hỏi về chuyện tình dục. Họ vẫn chưa ý thức rằng việc trao đổi thẳng thắn với trẻ về giáo dục giới tính, về tình dục sẽ cung cấp cho con thêm kiến thức để chủ động đối phó khi bị sàm sỡ, xâm hại.

noi-ve-tinh-duc-voi-con

Vì sao cha mẹ nên nói chuyện với con về tình dục?

Sự tò mò về giới tính là một bước tiến tự nhiên từ việc tìm hiểu cơ thể. Giáo dục giới tính giúp các em hiểu và cảm thấy tích cực về cơ thể mình. Các em sẽ quan tâm đến việc mang thai và trẻ sơ sinh, chứ không phải cơ chế quan hệ tình dục.

Thảo luận về quan hệ tình dục cũng là bước đầu tiên để giao tiếp cởi mở với các em. Những cuộc nói chuyện đúng lúc, trung thực và cởi mở giữa cha mẹ và con cái luôn rất quan trọng, đặc biệt là khi các em bước sang lứa tuổi thiếu niên. Nếu giao tiếp cởi mở là điều bình thường, các em sẽ có xu hướng nói chuyện với cha mẹ về tất cả những thử nghiệm khác của tuổi mới lớn, chẳng hạn như trầm cảm, các mối quan hệ, lạm dụng thuốc và rượu cũng như các vấn đề tình dục.

Bắt đầu trò chuyện sớm về tình dục và tiếp tục trò chuyện khi các em lớn lên là chiến lược giáo dục tình dục tốt nhất. Vì như thế, các bậc cha mẹ không cần phải truy vấn một cách nghiêm trọng và không thoải mái khi trẻ đến tuổi vị thành niên (và rất có thể chúng đã nhận được thông tin đúng hoặc sai từ bạn bè).

Khi nói chuyện với con cái về tình dục, bạn nên đảm bảo con mình đang nhận được những thông tin đúng. Cha mẹ nên là nguồn thông tin đầu tiên của trẻ về quan hệ tình dục. Hiểu thông tin chính xác có thể bảo vệ trẻ khỏi các hành vi nguy hiểm khi chúng lớn lên.

Giáo dục giới tính cũng cung cấp một cơ hội để các em thấm nhuần các giá trị gia đình. Ví dụ, nếu bạn đến từ một gia đình tin rằng giao hợp nên được giữ gìn cho hôn nhân, điều này có thể là một phần của các cuộc thảo luận về tình dục. Nếu chủ đề  này không bao giờ được nhắc tới, có nguy cơ đáng quan ngại rằng con bạn, bây giờ là một thiếu niên, sẽ không được tiếp nhận thông tin này.

Nếu cha mẹ không dạy con cái về tình dục, các em sẽ tìm hiểu về từ nơi khác

Sự tiếp xúc của trẻ với thông tin về tình dục bắt đầu sớm hơn nhiều so với tưởng tượng của các bậc phụ huynh. Không nói chuyện về tình dục với con, nghĩa là cha mẹ sẽ có ít quyền kiểm soát về những gì con mình hiểu được và cách mà con tìm hiểu.

Cha mẹ không nên dựa vào hệ thống trường học để dạy giáo dục giới tính, vì ở nhiều nơi, giáo dục giới tính vẫn chưa phổ biến. Nếu con của bạn được dạy giáo dục giới tính ở trường, hãy xem lại bài học cùng con. Hãy hỏi con những gì con đã học được. Vì những gì một đứa trẻ học từ bạn bè hoặc trong sân trường sẽ không đầy đủ và không chính xác. Nó cũng có thể gây nguy hiểm và làm trẻ hiểu sai về giá trị của tình dục.

Mặc dù các phương tiện truyền thông luôn nói về tình dục và giới tính, việc này lại chủ yếu được mô tả một cách giật gân và hời hợt nhất. Ở đó không khắc hoạ rõ ràng bức chân dung thực tế về tình yêu và tình dục. Hơn nữa, các vấn đề xung quanh sự phát triển giới tính cùng với những rủi ro của hoạt động tình dục thường được cảnh báo mà không đi kèm sự phân tích cho từng hoàn cảnh, cảm xúc hay mối quan hệ cụ thể.

Dưới đây là những điều cần nhớ khi con bạn hỏi về tình dục

Trung thực với trẻ

Người lớn vẫn thường hay dạy trẻ con phải luôn luôn trung thực và nói dối là một tính xấu. Vậy nên điều bạn cần phải nhớ khi trẻ hỏi về tình dục là không được nói dối. Một đứa trẻ khi đặt câu hỏi với bạn có nghĩa là chúng rất quan tâm đến vấn đề đó và mong muốn chúng sẽ nhận được câu trả lời đúng nhất. Vì đối với trẻ, cha mẹ là người đáng tin cậy nhất. Nhưng nếu bạn cố che giấu hoặc lãng tránh khi các bé hỏi về tình dục thì niềm tin của trẻ với bạn sẽ dễ dàng bị phá vỡ.

Theo các chuyên gia tâm sinh lý tuổi vị thành niên, cha mẹ cảm thấy việc giáo dục giới tính cho con quá khó khăn và muốn thoái thác, họ đã tự nguyện giao con cho Internet dạy. Và trời mới biết con học gì về giới tính trên thế giới mạn nhiều cạm bẫy ấy. Do vậy, khi con mình hỏi về vấn đề này hãy vui vẻ và nói cho chúng hiểu, trung thực là cách tốt nhất để dạy trẻ. Bạn có thể tìm cách chia sẻ nhẹ nhàng cho trẻ tuổi tween hiểu dễ dàng hơn.

Thực tế nhưng đơn giản

Người lớn thường cho rằng ở độ tuổi trẻ tiểu học không cần biết nhiều về các cơ quan tình dục. Chính vì độ nhạy cảm như vậy nên các bậc phụ huynh thường né tránh khi được trẻ hỏi. Điều này thực sự là không nên chút nào, bạn có thể dùng các thuật ngữ thích hợp để mô tả sơ lược cho trẻ nắm. Ví dụ “con ra đời là sự kết hợp hạt giống từ cha và trứng của mẹ và con sẽ lớn lên ở một nơi trong bụng mẹ gọi là tử cung, sau khi đủ ngày tháng các bác sĩ sẽ giúp con ra ngoài,…”.

Nếu bạn trả lời một cách thực tế như vậy thì trẻ sẽ rất hài lòng và luôn tôn trọng câu trả lời đó.

Trả lời các câu hỏi khác

Ở các nước phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ…  hầu hết bậc cha mẹ ở đây đều dạy cho con mình biết về tình dục trước khi chúng đặt câu hỏi về nó. Điều đó cho thấy rằng việc đó thật sự cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Vậy nên bạn không nên cảm thấy ngại ngùng khi trẻ cứ liên tiếp đặt ra câu hỏi, mà trái lại nên trả lời chúng những gì mà bạn biết.

Trẻ em học hỏi từ cha mẹ trong suốt cuộc đời và các bạn không nên lãng phí sự ảnh hưởng của mình với trẻ. Những gì bạn cần làm là tích cực dạy con của mình về những cái gì đó ý nghĩa và quan trọng như tình dục.

Khuyến khích sự quan tâm của trẻ

Như những gì đã đề cập trước đó, tình dục là một chủ đề khó khăn và nhạy cảm nhưng thực sự nó rất cần thiết. Với vai trò làm cha mẹ, bạn nên xoa dịu mọi lo lắng và thắc mắc, cũng như khuyến khích sự quan tâm của trẻ về vấn đề này.

Chỉ cho trẻ cách tìm câu trả lời

Hàng nghìn chuyên gia đã viết rất nhiều sách về chủ đề dạy trẻ em về tình dục. Vậy nên bạn có thể mua nó về và đưa cho trẻ tìm hiểu. Bên cạnh việc đưa ra lời khuyên chuyên môn, sách cũng chứa rất nhiều ảnh liên quan minh họa cho nội dung. Trẻ em học được những hình ảnh khoa học trực quan và kiến thức nền tảng sẽ giúp ích cho sự tò mò của các em. Nhờ có sách mà bạn không phải tốn thời gian cũng như cảm thấy khó khăn trong việc diễn đạt cho trẻ hiểu.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...