Cha mẹ phải chăm sóc thế nào khi bé mắc bệnh vàng da

Thứ Hai, 11/02/2019 01:05 PM (GMT+7)

Bệnh vàng da là bệnh thường gặp ở những trẻ em sơ sinh, chỉ sau 2 đến 3 ngày sau khi ra đời trẻ sẽ gặp phải triệu chứng này. Mẹ nên quan sát và nhận ra dấu hiệu bệnh của trẻ sớm để có cách chăm sóc hiệu quả nhất.

Empty

Thế nào là bệnh vàng da ở trẻ nhỏ?

Thực tế theo các chuyên gia thì vàng da được liệt vào hội chứng chứ không phải là một bệnh. Vàng da được chia làm 2 loại cơ bản là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý:

Vàng da sinh lý: là vàng da xuất hiện ở trẻ từ 1 - 7 ngày tuổi. Vàng da này thực chất không đáng lo ngại vì nó sẽ tự hết chỉ sau vài ngày. Khi đó trẻ vẫn sẽ ăn ngủ đều đặn và phát triển như bình thường.

Vàng da bệnh lý: là vàng da khá nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng vàng da bệnh lý như do sữa mẹ, do nhiễm khuẩn, do sự bất đồng yếu tố nhóm máu giữa mẹ và bé, do viêm gan, do virus…

Nguyên nhân khiến bé bị bệnh vàng da

Khuôn mặt của bé là nơi dễ nhận biết biểu hiện vàng da. Vàng da ở trẻ sơ sinh không nên xem thường vì chúng ta phát hiện sớm, chính xác. Nhằm để phân biệt vàng da sinh lý và bệnh lý.

Empty

Tốt nhất là nên đến bệnh viện kiểm tra chức năng của gan và quyết định phải làm gì tiếp theo. Vàng da thường điều trị phổ biến bằng công nghệ ánh sáng xanh, có thể tiêm albumin tĩnh mạch kết hợp thuốc uống vàng da.

Thường là do mẹ thai nhi bị vàng da và ảnh hưởng đến cả thai nhi, gây vàng da cho thai nhi ngay sau sinh. Vì vậy khi mang thai, bà mẹ cần chú ý không ăn những thức ăn lạnh. Không ăn nhiều và cũng không ít, tránh rượu, bia. Để ngăn chặn tổn thương cho lá lách và dạ dày.

Khi phụ nữ trước đó đã sinh bé và bé bị vàng da. Lần này, cần chú ý đề phòng, uống thuốc ngừa đúng lúc.

Sau khi em bé chào đời, cần quan sát chặt chẽ việc vàng da màng cứng. Nếu thấy bé hiện tượng bị vàng da cần được điều trị càng sớm càng tốt, quan sát sự thay đổi màu da để xem hiệu quả chữa trị.

Quan sát chặt chẽ nhịp tim, âm thanh của tim, mức độ thiếu máu và kích thước lá gan thay đổi. Phòng ngừa sớm và điều trị bệnh suy tim. Bảo vệ da của em bé, nên vệ sinh rốn và mông sạch sẽ ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Nếu bé suy dinh dưỡng, chúng ta cần phải chú ý để bổ sung dinh dưỡng.

Nguyên nhân thực phẩm: Bổ sung cho bé những thực phẩm chất lượng như: Cà rốt, rau bina, cải xoăn, bí đỏ, nước cam, xoài và các loại trái cây khác, các loại rau giàu carotenoid.

Chăm sóc bé mắc bệnh vàng da

Cho trẻ bài tiết phân su đều đặn và sớmViệc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết. Vì vậy phân su của trẻ sơ sinh thải ra càng sớm sẽ càng tốt, bởi phân su chứa rất nhiều flavin. Nếu không xả sạch, flavin mật lưu thông qua ruột trẻ, nó sẽ hấp thu vào máu làm gia tăng việc vàng da ở bé.

Cung cấp cho trẻ sơ sinh đủ độ ẩm

Để xác định xem cách tiếp cận chất lỏng mà trẻ uống có phù hợp hay không nên nhìn vào nước tiểu của bé. Trẻ bình thường đi tiểu 6-8 lần một ngày, nếu số lượng không đủ, có thể là do bé uống quá ít nước. Quá ít nước, và đi tiểu ít không có lợi cho túi mật flavin.

Chú ý quan sát

Bệnh vàng da toàn thân ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và làm cho bé mệt mỏi, khó bú, sốc ti, lo âu. Với hai dấu hiệu nhận biết: Cứng chân tay, co giật, hoặc tắc mạch. Phụ huynh cần phát hiện sớm để có cách xử lý kịp thời.

Đừng nên chủ quan vì trẻ sơ sinh rất dễ tổn thương và dễ mắc những bệnh nghiêm trọng. Cha mẹ nên quan sát và chăm sóc con kỹ càng , nhất là khi trẻ mắc bệnh vàng da để có phương án xử lý thích hợp.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...