Chăm sóc sức khỏe về mắt cho trẻ em

Thứ Hai, 10/10/2022 08:49 AM (GMT+7)

Hiện nay, số lượng trẻ bị dị tật mắt bẩm sinh: Lác, lé, sụp mí, đục thủy tinh thể, rung giật nhãn cầu… chiếm tỷ lệ không nhỏ. Những bệnh lý này không chỉ gây mất thẩm mỹ, mà còn khiến trẻ có nguy cơ nhược thị, ảnh hưởng lớn đến học tập và sinh hoạt thường ngày.

Thông qua ủng hộ của cá nhân, tổ chức tại Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (Sở LĐ-TB&XH), nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được khám sàng lọc, hỗ trợ kinh phí thực hiện phẫu thuật nhân đạo các dị tật về mắt.

mat tre 1

Trong năm 2022, Cơ sở Bảo trợ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã phối hợp cùng Bệnh viện Sản Nhi tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật các loại dị tật về mắt cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện khám sàng lọc cho trẻ em dưới 16 tuổi tại Đông Triều và Quảng Yên. Qua khám sàng lọc đã phát hiện 40 trẻ mắc các dị tật mắt như quặm mi, lác, sụp mi, hẹp khe mi…

Các trường hợp trẻ mắc dị tật về mắt được bác sĩ chỉ định phẫu thuật sẽ được thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh trong tháng 11/2022. Toàn bộ chi phí phẫu thuật ngoài BHYT sẽ được hỗ trợ bởi Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

mat tre 2

Trước đó, tháng 6/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tổ chức khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho 22 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên ý nghĩa giữa 2 đơn vị, giúp trẻ bị các dị tật mắt bẩm sinh có cơ hội phục hồi thị lực, tìm lại niềm vui và động lực trong cuộc sống.

Hằng năm, các đơn vị y tế của tỉnh Quảng Ninh cũng phối hợp tổ chức khám sàng lọc tật khúc xạ học đường cho học sinh trên địa bàn. Theo đó, trẻ tham gia sẽ được khám sàng lọc, đo thị lực để phát hiện tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) và một số bệnh về mắt (viêm kết mạc cấp, nhược thị, khô mắt, sụp mi bẩm sinh...). Đồng thời kết hợp lồng ghép các hoạt động tư vấn, hướng dẫn phương pháp chăm sóc mắt. Những trường hợp mắc bệnh về mắt sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Đối với trẻ trong độ tuổi đi học thường mắc tật khúc xạ về cận thị. Cận thị nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, sinh hoạt. Ngoài ra nếu cận thị cao mà không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nhược thị. Đây là tình trạng trẻ có đeo kính nhưng thị lực cũng không lên được tối đa. Cận thị cao cũng kéo theo nhiều biến chứng, như: Bong võng mạc, thoái hóa dịch kính, hóa lỏng dịch kính, bệnh lý glocom…

tat mat

Hiện nay, Khoa mắt, Bệnh viện Bãi Cháy cũng đã bố trí 1 phòng khám khúc xạ dành riêng cho trẻ cận thị và 1 phòng nhược thị riêng dành cho trẻ cận thị cao có biểu hiện nhược thị. Trẻ được bác sĩ chuyên khoa mắt khám và điều trị cận thị bằng phương pháp kính gọng. Hằng năm bệnh viện cũng phối hợp khám sàng lọc cận thị học đường, thực hiện chuyên đề ngoại khóa chăm sóc sức khỏe mắt cho hàng nghìn học sinh. Qua đó giúp các trường học và phụ huynh nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đôi mắt cho trẻ, qua đó thay đổi thói quen sinh hoạt, học tập một cách thích hợp cho trẻ.

Chăm lo sức khỏe nói chung và chăm sóc đôi mắt cho trẻ em nói riêng là nghĩa cử cao đẹp, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, không chỉ mang lại ánh sáng cho trẻ em và nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...