Châu Âu ghi nhận 230 trẻ em mắc hội chứng liên quan Covid-19

Chủ Nhật, 17/05/2020 09:08 AM (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 15-5 cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, hội chứng viêm mới xuất hiện, có thể đe dọa tính mạng đã khiến 230 trẻ em đổ bệnh và hai trẻ em tử vong.

covid-19 chau au

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Glasgow, Scotland, ngày 29-4. (Ảnh: Reuters)

Trong một báo cáo đánh giá rủi ro, ECDC xác nhận, một bệnh nhi tại Anh và một em khác tại Pháp đã qua đời vì hội chứng mới này.

Hội chứng nêu trên được biết đến với tên gọi Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (PIMS). Người mắc hội chứng này có triệu chứng giống với sốc do nhiễm độc và bệnh Kawasaki với biểu hiện gồm sốt, phát ban, sưng hạch và viêm cơ tim trong một số ca nặng.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, phần lớn trường hợp tử vong do bệnh nguy hiểm này là người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính. Tuy nhiên, các báo cáo về hội chứng mới gặp ở trẻ nhỏ đã làm dấy lên quan ngại rằng rủi ro mà Covid-19 gây ra đối với người trẻ tuổi nhiều hơn so với đánh giá ban đầu.

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày tại Geneva, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hối thúc các bác sĩ cảnh giác với hội chứng hiếm gặp, song cũng lưu ý rằng mối liên quan giữa hội chứng này và Covid-19 vẫn chưa rõ ràng.

“Tôi kêu gọi tất cả bác sĩ trên thế giới phối hợp các nhà chức trách trong nước và WHO để cảnh giác và hiểu rõ hơn về hội chứng mới gặp ở trẻ em”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Sau đó, WHO đưa ra định nghĩa về hội chứng mới, trong đó cho biết hội chứng này xuất hiện nhiều hơn trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 và nhiều trẻ nhỏ không nhiễm virus SARS-CoV-2 đã mắc hội chứng này.

ECDC nhất trí có thể coi PIMS là một biến chứng của Covid-19, do đó châu Âu sẽ theo dõi hội chứng này trên phạm vi toàn khu vực. Theo ECDC, các nhà nghiên cứu nên tập trung xác định vai trò (nếu có) của virus SARS-CoV-2 trong việc gây ra PIMS. ECDC đánh giá, rủi ro PIMS gây ra cho trẻ em cũng như nguy cơ nhóm đối tượng này mắc Covid-19 hiện ở mức thấp.

Tại Mỹ, riêng bang New York đã phát hiện hơn 100 trường hợp mắc PIMS. Ngày 14-5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố tài liệu hướng dẫn các bác sĩ nhận diện và báo cáo các ca bệnh PIMS.

Theo Nhân dân

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...