Chế độ ăn uống lành mạnh cho người lớn tuổi

Thứ Sáu, 10/09/2021 10:40 AM (GMT+7)

Một kế hoạch ăn uống lành mạnh nhấn mạnh trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo hoặc không có chất béo; bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt; và ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối (natri) và đường bổ sung.

Ăn nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho một người khi họ già đi. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh nhấn mạnh trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo hoặc không có chất béo; bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt; và ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối (natri) và đường bổ sung.

Ăn đúng cách không cần phải phức tạp hãy tham khảo những thực phẩm sau đây:

Ăn trái cây và rau quả. Chúng có thể ở dạng tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp. Ăn nhiều rau có màu xanh đậm như rau lá xanh như rau cải thìa hoặc cải xanh hoặc bông cải xanh, và các loại rau màu cam như cà rốt, bí đỏ, bí ngô và khoai lang .Thay đổi lựa chọn protein với nhiều cá, đậu và đậu Hà Lan.

20201106_thap-dinh-duong-cho-nguoi-cao-tuoi-1

Ăn ít nhất 3 ounce ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, bánh quy giòn, gạo hoặc mì ống mỗi ngày. Chọn ngũ cốc nguyên hạt bất cứ khi nào có thể.Ăn ba phần sữa ít béo hoặc không có chất béo (sữa, sữa chua hoặc pho mát) được tăng cường vitamin D để giúp xương của bạn khỏe mạnh.

Làm cho chất béo bạn ăn chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Chuyển từ mỡ rắn sang dầu khi chế biến thức ăn.

Thêm hoạt động thể chất

Cân bằng hoạt động thể chất và một chế độ ăn uống lành mạnh là công thức tốt nhất cho sức khỏe và thể chất. Đặt mục tiêu hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày - điều này thậm chí có thể được chia thành ba buổi 10 phút trong ngày.

Đối với một người hiện đang không hoạt động, bạn nên bắt đầu với một vài phút hoạt động, chẳng hạn như đi bộ và tăng dần thời gian này khi họ trở nên khỏe hơn. Và luôn luôn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu một chương trình hoạt động thể chất mới. 

Vũ Ngọc Chương

 
Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...