Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh sốt xuất huyết

Thứ Sáu, 21/10/2022 09:34 AM (GMT+7)

Điều quan trọng để người bệnh chống lại loại virus gây bệnh sốt xuất huyết và ngăn ngừa sự tái phát của virus là chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học phải được duy trì và tuân thủ.

Trong những ngày gần đây, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở nước ta gia tăng nhanh chóng và có nhiều trường hợp chủ quan hoặc điều trị tại nhà không đúng cách đã dẫn tới tử vong đáng tiếc.

Khi bị mắc sốt xuất huyết, người bệnh thường có các triệu chứng giống cúm như sốt, ho, nhức đầu, đau cơ và kiệt sức. Điều rất cần thiết là phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý khi người bệnh đang trong giai đoạn này.

Người bệnh sốt xuất huyết nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước dừa: Người bệnh sốt xuất huyết thường sốt, mệt mỏi. Khi bị sốt, cơ thể mất nước nên người bệnh cần uống nhiều nước để bù lại lượng nước mất đi. Nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp chất điện giải tự nhiên nên rất tốt cho những ai bị mất nước nghiêm trọng. Nước dừa cũng cung cấp cho cơ thể một số chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau bệnh sốt xuất huyết.

nhung-ai-khong-nen-uong-nuoc-dua-201911191625592217

Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C: Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, ổi, kiwi, dâu tây, xoài … có tác dụng chống oxy hóa rất tốt giúp cơ thể hồi phục nhanh, là một lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đang bị sốt xuất huyết.

cong-dung-cua-nuoc-cam3

Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn sữa chua:  Sữa chua là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và khả năng chống viêm. Sữa chua có lợi cho quá trình tiêu hóa của bạn và bổ sung chế phẩm sinh học giúp hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh từ đó giúp chống lại virus và nhiễm trùng do vi khuẩn.

cach-lam-sua-chua-deo-2

Trà thảo mộc giúp giảm mệt mỏi: Một ngụm trà thảo mộc có thể giúp làm dịu các triệu chứng của sốt xuất huyết. Trà thảo mộc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng giống như cảm cúm như đau họng và sốt. Một loại trà dễ kiếm và phổ biến nhất là trà gừng. Loại trà này rất giàu đặc tính chống viêm và chứa chất chống oxy hóa giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng cho người bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra bạn cũng có thể uống trà mật ong chanh, trà bạc hà mật ong,…

tra-thao-moc

Lá đu đủ cũng tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết: Lá đu đủ được cho là cực kỳ hiệu quả để tăng cường bạch cầu và số lượng tiểu cầu trong điều trị sốt xuất huyết. Đây được coi là một trong những phương pháp điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà tốt nhất.

ddu

Nên ăn nhiều trái cây: Trong trường hợp bạn không thể ăn thức ăn rắn thông thường, hãy ăn các loại trái cây tươi như chuối, táo, cam quýt và ổi vì chúng giúp bổ sung khoáng chất và vitamin bị mất trong quá trình sốt cao. Trái cây cũng cung cấp năng lượng cần thiết để chống lại sự mệt mỏi do nhiễm trùng này. Trong số đó, lựu là một loại trái cây tuyệt vời để kiểm soát các triệu chứng sốt xuất huyết. Không chỉ để giải độc gan, lựu còn giúp tăng lượng máu, giúp phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

trai cay

Súp rau củ dễ tiêu hóa, phù hợp với người bệnh sốt xuất huyết: Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường mệt mỏi, chán ăn hoặc khó ăn các thức ăn thông thường. Hãy thử chế biến món súp rau củ bổ dưỡng và giàu protein trong chế độ ăn uống của bạn.  Một bữa ăn giàu protein, năng lượng, chất xơ và khoáng chất sẽ giúp người bệnh nhanh hồi phục.

cach-nau-sup-rau-cu-4

Không nên kiêng các loại thức ăn như trứng, thịt gà và cá: Người bệnh sốt xuất huyết phải thực hiện chế độ ăn giàu protein để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, những lời khuyên không nên ăn đồ tanh như cá, trứng hay thịt gà là không có cơ sở. Những thực phẩm này cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng phù hợp để chống chọi lại nhiễm trùng.

Tránh thức ăn nhiều dầu và cay: Người bệnh sốt xuất huyết không chỉ bị sốt, cảm mà còn rất mệt mỏi.  Virus sốt xuất huyết có thể khiến hệ tiêu hóa của cơ thể người bệnh yếu đi, do đó điều quan trọng là bạn phải tránh thức ăn cay và nhiều dầu mỡ trong thời gian bị nhiễm bệnh.Vì các loại thức ăn này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa cũng như gây khó chịu cho đường tiêu hóa của bạn.

cay
Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...