Chính quyền tỉnh Hải Dương quan tâm đối tượng người già neo đơn

Thứ Ba, 13/10/2020 11:26 AM (GMT+7)

Người già neo đơn luôn cần sự quan tâm, chăm sóc từ xã hội. Đây là đối tượng dễ mặc cảm, tự ti.

Chính quyền Hải Dương đã có những việc làm quan tâm đến đối tượng người già neo đơn trên địa bàn. Đây là việc làm đúng đắn giúp ổn định an ninh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn thể nhân dân. Vậy hiện trạng và cụ thể việc làm ra sao?

Hiện trạng người già neo đơn tại địa phương

Bà Nguyễn Thị Ngoãn (70 tuổi) ở thôn Hoàng Xá, xã Hồng Hưng (Gia Lộc) sống một mình trong căn nhà cũ đã xuống cấp, chạy ăn từng bữa. Bà có 2 cô con gái nhưng đều lấy chồng xa, cuộc sống riêng còn nhiều khó khăn nên gần như không hỗ trợ được mẹ già.

nguoi-gia-neo-don-hai-duong

Hằng ngày, bà Ngoãn vẫn đi mò cua bắt ốc bán lấy tiền mua gạo, dưa mắm. Ngày mùa, bà đi khắp cánh đồng mót thóc. Thương bà Ngoãn một thân một mình, hàng xóm cũng thường xuyên ghé thăm, giúp bà bữa rau bữa cháo.

Gia cảnh của cụ Hà Thị Tước (80 tuổi) ở thôn Ngọc Lâm, xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) cũng không khá hơn mấy. Hai vợ chồng cụ Tước đang sống trong ngôi nhà cũ kỹ được xây từ những năm 70 của thế kỷ trước, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Căn nhà tối om không có bất kỳ vật dụng gì đáng giá, đến chỗ ngồi cho khách cũng không có. Hai vợ chồng cụ Tước sinh được một cô con gái. Người con gái cũng không quan tâm nhiều đến bố mẹ. Dịp này yếu hơn, cụ Tước chỉ làm việc nhẹ quanh quẩn ở nhà, còn việc chăn nuôi bò phụ thuộc hết vào cụ ông.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.600 NCT neo đơn, không nơi nương tựa, cuộc sống nghèo túng, khó khăn. Do tuổi cao, sức khỏe yếu, họ khó có thể tự vươn lên trong cuộc sống.

Quan tâm của Chính quyền

Để hỗ trợ NCT sống cô đơn, không nơi nương tựa, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế HelpAge International (HAI) xây dựng các Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau.

Mỗi CLB có khoảng 70% số thành viên là người khó khăn về vật chất (nghèo, cận nghèo), khó khăn về tinh thần, xã hội (độc thân, song thân nhưng già yếu, con cháu ở xa hoặc phải chăm sóc cháu do con cái đi làm ăn xa, chăm sóc người bị các bệnh xã hội, khuyết tật…) và 30% là những người có điều kiện, tự nguyện tham gia CLB để giúp đỡ người khác.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 59 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở các huyện, thành phố. Thông qua CLB này, những người già neo đơn, thường xuyên ốm đau không có người chăm sóc sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên trong CLB.

Theo bà Nguyễn Thị Tươi, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT TP Hải Dương, trong xã hội có không ít người già neo đơn gặp khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Cũng có nhiều người neo đơn nhờ có lương hưu nên cuộc sống đỡ vất vả hơn, nhưng họ lại có nhu cầu được chia sẻ về tinh thần. CLB liên thế hệ tự giúp nhau là một mô hình giúp họ được chia sẻ, vơi bớt cô đơn.

nguoi-gia-neo-don-hai-duong2

Mặc dù vậy, trong xã hội vẫn còn những NCT sống cô đơn, không nơi nương tựa chưa được trợ giúp, có người vì hoàn cảnh phải lang thang, xin ăn từng bữa. Hỗ trợ của Nhà nước có hạn vì nguồn ngân sách hạn chế nên rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Ngoài tổ chức Hội NCT, các đoàn thể khác cũng cần quan tâm tới NCT, nhất là người già neo đơn, không nơi nương tựa.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...