Chủ tịch TP.HCM: Dân số là thách thức cho điều chỉnh quy hoạch

Chủ Nhật, 23/02/2020 08:51 AM (GMT+7)

Lãnh đạo TP.HCM cho biết do quy hoạch hiện tại đã lạc hậu, thành phố đang thực hiện chiến lược điều chỉnh quy hoạch tổng thể cả hạ tầng lẫn kinh tế xã hội.

le-thanh-phong

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong sẽ làm trưởng ban chỉ đạo xây dựng và phát triển khu đô thị phía đông. Ảnh: Quang Huy.

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn và định hướng phát triển cho thành phố trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin thành phố đang thực hiện chiến lược điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể cả về kinh tế xã hội và hạ tầng. Trong đó, thành phố sẽ tính tới quy mô dân số thực tế trên toàn địa bàn.

"Quy hoạch hiện đã lạc hậu nhiều, thành phố cần thực hiện chiến lược này để tận dụng những tài nguyên vốn có và phù hợp với tình hình hiện nay", ông Nguyễn Thành Phong cho hay.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết đã giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc hoàn thiện quy hoạch đường bờ sông Sài Gòn để tận dụng được tiềm năng của khu vực ven sông. Ngoài ra, thành phố đang có những chỉ đạo cụ thể để biến quy hoạch mới huyện Cần Giờ, khu đô thị phía đông thành phố thành những đề án và bổ sung vào quy hoạch chung toàn thành phố.

"Ban chỉ đạo xây dựng phát triển khu đô thị phía đông sẽ đi vào hoạt động từ quý sau. Tôi sẽ làm trưởng ban chỉ đạo để làm những ý tưởng trở nên rõ ràng hơn", ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Ngoài ra, quy hoạch phân khu của Bình Quới - Thanh Đa và khu tây bắc thành phố cũng có sự điều chỉnh và cập nhật vào bản đồ chung. Thành ủy và UBND TP.HCM đã thống nhất giao sở Quy hoạch Kiến trúc hoàn thành vào cuối năm 2020.

Nói về những khó khăn trong việc điều chỉnh quy hoạch, ông Nguyễn Thành Phong cho biết theo con số thống kê của chính quyền, TP.HCM hiện có khoảng 8,9 triêu dân, tuy nhiên con số thực tế là hơn 13 triệu người. Việc ngân sách Trung ương chỉ tính mức chi để phục vụ 8,9 triệu dân sẽ là trở ngại cho TP.HCM cho việc đầu tư phát triển.

"TP.HCM sẽ tính toán đến vấn đề dân số trong lần điều chỉnh quy hoạch lần này. Chúng ta sẽ khuyến khích các nhà đầu tư áp dụng khoa học công nghệ để giảm nhân công trong các khu công nghiệp", Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết nếu có thể tổ chức hệ thống giao thông tới các khu vực lân cận, người lao động có thể đi về trong ngày, giảm thiểu gánh nặng về dân số cho TP.HCM.

"Nếu có những tuyến đường sắt, đường cao tốc từ đây đến Cần Thơ hay Tiền Giang, thời gian đi lại chỉ còn mất khoảng 30 phút. Sau thời gian làm việc, họ có thể về nhà", ông Nguyễn Thành Phong nhận định.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...