Chuyện gì xảy ra khi “áo mưa” quá đát?

Thứ Năm, 24/10/2019 12:13 AM (GMT+7)

Cả “áo mưa” (hay bao cao su - BCS) có và không có chất bôi trơn khi quá hạn sử dụng đều mất tính đàn hồi, trở nên dễ rách.

bao-cao-su-qua-han

Chắc hẳn ai cũng biết bao cao su có rất nhiều tác dụng hữu ích như phòng ngừa HIV/AIDS và những bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, phòng ngừa có thai, dùng để khám phụ khoa hoặc chất tiết dịch khác khi không có găng tay, dùng để đặt túi nước kích thích đẻ non hay dùng để thổi bong bóng nhằm mục đích tuyên truyền.

Thường thì hạn sử dụng bao cao su rất dài. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý trước khi dùng hoặc khi mua hàng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia tình dục, bao cao su hết hạn sử dụng sẽ trở nên khô, sự linh hoạt, dẻo dai giảm đáng kể, chất diệt tinh trùng và chất bôi trơn cũng không còn, ngoài ra nó còn rất dễ rách.

Được biết, bao cao su có thể có “tuổi thọ” nếu được giữ ở nơi khô ráo và thoáng mát. Ngược lại, nếu cất giữ bao cao su trong ví hoặc bất cứ nơi nào dễ tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm thì dễ làm hư hỏng kết cấu của nó và gây ra tai họa khó lường cho sức khỏe.

Nguy cơ dễ thấy nhất nếu dùng bao cao su quá hạn là việc mang thai ngoài ngoài ý muốn. Ngoài ra còn có rủi ro rách hoặc vỡ vì chất liệu kém của bao cao su. Trên vỏ bao có thể hình thành các lỗ nhỏ hoặc vết rách mà bạn không thấy. Chúng tạo lối để tinh trùng vào âm đạo và thụ thai. Trong bất kì trường hợp nào, bao cao su mà không còn nguyên vẹn sau khi quan hệ thì hiệu quả tránh thai của nó cũng giảm, thậm chí là không có tác dụng tránh thai.

 Nguy cơ thứ hai đó là mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Sử dụng bao cao su quá hạn sử dụng dễ bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Vì bao cao su không còn khả năng ngăn chặn virus và các phần tử lây nhiễm có thể truyền từ người này sang người khác. Một trong những mối nguy của bao cao su đã hết hạn là nó đã mất đi độ bền và tính linh hoạt, do đó nó có thể bị rách hoặc vỡ ngay bên trong âm đạo.

Chuyện gì xảy ra khi “áo mưa” quá đát?

Cả “áo mưa” (hay bao cao su - BCS) có và không có chất bôi trơn khi quá hạn sử dụng đều mất tính đàn hồi, trở nên dễ rách.

Chuyện gì xảy ra với chất diệt tinh trùng trên BCS khi quá hạn?

Tất cả các dược chất đều mất hiệu lực qua thời gian, chất diệt tinh binh cũng vậy.

Những biến đổi đến chất diệt tinh binh trên BCS quá đát sẽ khiến “vũ khí đàn ông” bị tê liệt phải không?

Không hoàn toàn đúng. Chuyện này chỉ xảy ra khi chất bôi trơn kiêm diệt tinh binh đó được thiết kế để làm “trơ” cảm xúc. Một số nam giới sử dụng loại này nhằm mục đích kéo dài thời gian “yêu”.

Dùng BCS quá hạn sử dụng vẫn còn hơn là “tay không bắt giặc?”

Đúng thế. Vì may ra, áo mưa sẽ không rách, còn nếu không sử dụng một biện pháp bảo vệ nào, bạn rõ ràng đang đối đầu với nhiều nguy cơ hơn. Hiệu quả của BCS cũng phụ thuộc nhiều vào thời gian quá đát dài hay ngắn, cách bảo quản ra sao. Ví dụ, BCS khi được trữ trong điều kiện không ánh sáng, nhiệt độ thấp (như trong ngăn kéo tủ) sẽ ít nguy cơ rách hơn là giữ ở tủ nhà tắm, nơi nhiệt độ có thể cao và nhiều hơi nước hơn.

Song dù sao, vì lợi ích sức khỏe của bạn, mọi vật dụng một khi đã quá hạn sử dụng đều nên được vứt bỏ và thay thế.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...