Có nên cho trẻ ăn yến không?

Chủ Nhật, 19/04/2020 09:22 PM (GMT+7)

Nhiều bậc phụ huynh cho con ăn yến cảm thấy lo lắng vì có thông tin cho rằng, trẻ em ăn yến có nguy cơ dậy thì sớm. Thực hư thông tin này là sao?

Yến sào là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong yến sào có chứa đến 50% protein, cùng với 18 loại acid amin và hơn 31 các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Yến không chỉ tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ mà còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe đối với tất cả các đối tượng ở mọi lứa tuổi và các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Thế nhưng, trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không? Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hiện tượng trẻ em dậy thì sớm hoàn toàn không phải do ăn nhiều yến.

yenchung

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, phụ huynh nên bắt đầu cho trẻ ăn yến khi trẻ được 1 tuổi với liều lượng phù hợp nhất là 70ml/ngày. Các phụ huynh nên cho trẻ ăn yến với một mức độ vừa phải và đúng liều lượng sẽ giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng từ yến một cách tốt nhất.

Hai thời điểm tốt nhất để cho bé ăn yến đó là lúc sáng sớm và tối muộn trước khi đi ngủ. Các mẹ nên cho bé ăn yến vào lúc bé đang đói để giúp bé hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Trong giai đoạn mới tập ăn cho trẻ, phụ huynh nên cho bé ăn yến vào lúc sáng sớm sau khi mới ngủ dậy.

Trẻ em dậy thì sớm có thể do ảnh hưởng từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau: 

Trẻ thường xuyên ăn các thực phẩm có chứa các hoóc môn tăng trưởng mạnh như phần đầu hoặc cổ của các loại gia cầm, sữa ong chúa, thức ăn nhanh, đồ uống có gas…gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể dẫn đến hiện tượng trẻ dậy thì sớm.

Nếu trẻ thường xuyên ăn các loại rau, củ và quả có sử dụng chất kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật hoặc thuốc bảo quản… sẽ nạp vào cơ thể 1 lượng lớn hóa chất khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy hóa chất BPA có thể ngấm vào đồ ăn từ những vật dụng hộp xốp đựng đồ ăn, màng bọc thực phẩm…khi bé ăn phải các món ăn có chứa hóa chất này quá nhiều có thể dẫn đến hiện tượng trẻ dậy thì sớm

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...