Có nên cho trẻ uống vitamin A liều cao?

Thứ Hai, 13/04/2020 08:31 PM (GMT+7)

Hàng năm, Bộ Y tế tổ chức miễn phí hai đợt cho trẻ uống vitamin A vào ngày 1-2/6 và 1-2/12. Chiến dịch được tổ chức trên toàn quốc, bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi và uống bổ sung cho trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A.

 

Vitamin A là một trong những chất đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé, giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và phát triển bình thường; giúp bảo vệ mắt, da, khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết.

Vitamin A còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé, chống lại nhiễm trùng trong quá trình trong quá trình sản xuất hồng cầu tạo máu; làm tăng sức đề kháng đối với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi, phòng ngừa ung thư… Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A, trẻ sẽ bị ảnh hưởng ở thị lực, gây quáng gà, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Trẻ thiếu vitamin A rất dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là những bệnh như tiêu chảy, bệnh sởi và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Bệnh sẽ kéo dài hơn, nặng hơn và nhiều biến chứng hơn so với trẻ không bị thiếu hụt.

Khi nghe đến vitamin A “liều cao”, rất nhiều bậc cha mẹ băn khoăn có nên cho trẻ uống hay không vì lo lắng về tác dụng phụ của thuốc và sợ dư thừa lượng vitamin A trong cơ thể trẻ. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, ngoài việc trẻ bị nôn ói, đi ngoài phân lỏng hoặc với những trẻ dưới 1 tuổi thóp có thể phồng lên và những phản ứng này sẽ giảm sau 1 – 2 ngày thì hầu như không có nhiều ghi nhận về những tác dụng phụ nguy hiểm khác.

Phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và uống vitamin A theo liều lượng phù hợp để bảo vệ sức khỏe của trẻ, tránh tình trạng thiếu hụt vitamin A, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé.

Thanh Huyền

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...