Có nên giáo dục giới tính ở bậc tiểu học?

Thứ Sáu, 01/09/2023 09:51 AM (GMT+7)

Tình trạng trẻ em bước vào tuổi dậy thì sớm hơn thường lệ đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Do đó giáo dục giới tính chính là việc cần thiết giúp các em thích ứng với sự thay đổi đột ngột của bản thân và giúp các em có khả năng tự bảo vệ mình.

Ở lứa tuổi bậc tiểu học, trẻ em thường tò mò mọi thứ, trong đó có giới tính.Bên cạnh đó, trẻ lại thường xuyên chịu tác động tiêu cực bởi internet, mạng xã hội, sách truyện, phim ảnh... khiến các em luôn phải đối mặt với những nguy cơ phức tạp của cuộc sống. 

Mặc dù đã có sự cởi mở nhất định, song đại đa số các bậc phụ huynh thường ít đề cập, giáo dục toàn diện cho con cái vấn đề sức khỏe giới tính trong gia đình. Thậm chí, có phụ huynh còn cấm tiệt con mỗi khi các em nhắc đến chuyện giới tính. Họ cho rằng, các em chỉ cần tập trung vào việc học tập là đủ. Một phần nguyên nhân là do sự thiếu quan tâm, xem nhẹ, nhưng phần lớn là do những rào cản về mặt tâm lý hoặc không có kiến thức, phương hướng để truyền tải những kiến thức đó.

som-hay-muon

Nhiều phụ huynh thừa nhận, họ rất khó khăn mỗi khi phải nói với con cái về vấn đề sức khỏe sinh sản, vấn đề giới tính. Trong khi, giáo dục giới tính trong trường học đang còn rất ít, bao nhiêu năm chỉ xuất hiện ở môn khoa học lớp 5. Đến khi Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 mới đề cập sâu hơn. Nội dung giáo dục giới tính được đưa vào Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 và môn khoa học lớp 4, lớp 5. Các nội dung liên quan đến giáo dục giới tính như phòng tránh xâm hại... cũng được đưa vào nội dung của một số môn học khác như đạo đức, hoạt động trải nghiệm từ lớp 1.

Hiện nay đã có những thay đổi, chú trọng trong giáo dục giới tính ở trường học, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, vẫn ở mức độ lồng ghép trong môn khoa học, thay vì được xem là một môn riêng. Bài kiểm tra đánh giá, giáo dục giới tính lại được ghép vào môn khác. Chương trình đưa vào mới chỉ đạt ở mức độ là giáo dục giới tính nói chung; tập trung dạy con gái bảo vệ bản thân mà chưa dạy cho con trai về hành vi xâm hại, quấy rối... Giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng được để bảo vệ bản thân.

Có thể nói, giáo dục giới tính là một quá trình lâu dài, cần sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa nhà trường và gia đình về mặt phương pháp; định hướng cho con lối sống tích cực, đúng đắn và tránh bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Phụ huynh cần dạy con phân biệt được đâu là hành vi xâm hại tình dục và cách ứng phó khi bị người khác tấn công. Vấn đề đặt ra ở đây là, cha mẹ cần nhìn nhận thẳng thắn và đúng đắn câu chuyện về giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho trẻ.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...