Có những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ khi ăn sống

Chủ Nhật, 19/07/2020 11:00 AM (GMT+7)

Thay vì nấu chín, có những loại rau củ chỉ nên ăn sống để đảm bảo chất dinh dưỡng.

Rau xanh và các loại củ quả là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của gia đình người Việt. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn Vitamin, rau xanh còn có tác dụng trong việc thải độc, nhuận tràng, lợi tiêu hóa và đặc biệt chống lão hóa. Tuy nhiên, cách chế biến, ăn rau sống hay chín sẽ quyết định tới hàm lượng vitamin đưa vào cơ thể.

congsuckhoe-1

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ còn được nhiều người ví là “tiểu nhân sâm” bởi vì chúng chứa nhiều dưỡng chất không thua kém gì nhâm sâm. Tuy nhiên, củ cải đỏ sau khi được đun chín các thành phần dinh dưỡng sẽ bị giảm bớt, chỉ có ăn sống và nhai kĩ thì mới có thể phát huy được hết thành phần dinh dưỡng trong nó.

Ngoài củ cải đỏ có tác dụng rất lớn trong việc ức chế hoạt động của khối u, phòng chống bệnh ung thư và giám sát các tết bảo bất thường trong cơ thể.

Ớt chuông

Ớt chuông chứa trên 30 loại carotenoid khác nhau giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Một bát ớt chuông xay nhỏ chứa 157% lượng vitamin C cần dùng hàng ngày.

Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin E, vì thế thường xuyên ăn ớt chuông sẽ có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa bệnh tật, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Ớt chuông có thể ăn chín hoặc sống nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn sống để bảo toàn lượng vitamin C được hấp thụ vào trong cơ thể. Bởi nếu được chế biến ở nhiệt độ cao, lượng vitamin C trong ớt chuông thất thoát, giảm tác dụng.

Hành tây 

Trong hành tây có chứa một lượng lớn hợp chất lưu huỳnh, hợp chất này không chỉ tạo ra mùi vị đặc trưng của hành tây mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, hành tây còn là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B6, Biotin, axit folic, crom, canxi và chất xơ.

Khi ăn sống, các dưỡng chất, Vitamin trong hành tây sẽ được phát huy tối đa đặc biệt là các đặc tính chống ung thư của hành tây. Một thí nghiệm được thực hiện cho thấy, khi hành tây đun nóng, các chất có lợi cho tim cũng dần biến mất.

Tỏi

Tỏi có rất nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Trong tỏi chứa allicin giúp tăng sức đề kháng, phòng chống cảm cúm, ung thư, chống lão hóa… Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nấu chín tỏi sẽ khiến allicin dễ bị bay hơi.

Làm nóng tỏi ở 200 độ C trong 6 phút đã ức chế hoàn toàn hoạt động kháng tiểu cầu của tỏi.Tỏi luộc trong 20 phút sẽ bị ức chế hoàn toàn hoạt động kháng khuẩn và chỉ một phút ở trong lò vi sóng đã phá hủy 100% khả năng chống ung thư của nó.

Tuy nhiên, không nên ăn quá 15g tỏi/ mỗi ngày, và không nên ăn quá nhiều tỏi một lần. Điều này sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra viêm kết mạc mắt.

Cải xoăn

Cải xoăn không chỉ là thực phẩm dùng trong bữa ăn hàng ngày mà còn được xem như cây thuốc quý. Trong cải xoăn chứa rất nhiều các Vitamin như: Vitamin A, Vitamin K, Vitamin C, B6… ngoài ra chúng cũng chứa nhiều canxi, mangan, Magiê… giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.  

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra, cải xoăn có đặc tính chống ung thư cao, nhờ chứa nhiều dưỡng chất thực vật glucosinat. Hợp chất này có thể giúp hạn chế phát triển các khối u cũng như ngăn chặn các enzyme có liên quan đến ung thư.

Bạn có thể làm salad, nước ép cải xoăn hoặc có thể cho cải xoăn vào xay chung với các loại trái cây khác để tạo thành một món sinh tố thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Xà lách

Do có chứa nhiều beta-carotene nên xà lách được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể…

Tuy nhiên, loại rau này được khuyến cao tốt nhất chỉ nên ăn sống. Bởi lẽ, khi đun chín ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho rau hao hụt lượng đáng kể các Vitamin bên trong.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...