789

Có thể bạn chưa biết: Quá trình hình thành giới tính thai nhi

Thứ Hai, 20/04/2020 09:39 AM (GMT+7)

Mặc dù sự hình thành giới tính thai nhi có từ thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau, tuy nhiên, phải đến tuần thứ 9 trở đi của thai kỳ thì cơ quan sinh dục của thai nhi mới phát triển khác, giúp phát hiện qua siêu âm ở tuần thứ 12 trở đi.

gioi-tinh-thia-nhi

Quá trình hình thành giới tính thai nhi là nữ

Khi trứng mang nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng mang nhiễm sắc X thì sẽ hình thành hợp tử XX, đồng nghĩa với việc giới tính của thai nhi là nữ. Dưới tác động của các hormone sinh dục nữ (chủ yếu là sự có mặt của Estrogen), gen biệt hóa tinh hoàn SRY bị bất hoạt, chính vì thế, bộ phận sinh dục ngoài phát triển: Củ sinh dục sẽ xuất hiện giữa vùng mô hai chân và phát triển thành bộ phận sinh dục nữ, hay còn gọi là âm vật. Đồng thời với quá trình này, nếp gấp niệu sinh dục 2 bên âm vật sẽ hình thành nên môi trong (môi nhỏ), làm cho âm đạo mở ra. Đặc biệt, nếp gấp này cũng tạo nên vùng chậu do được nối với nhau ở mặt dưới. Môi ngoài hay còn gọi là môi lớn sẽ được hình thành do nếp gấp Labiosrotal phát triển phồng to lên.

Khi giới tính thai nhi là nữ, buồng trứng sẽ phát triển hoàn chỉnh ở tuần thai thứ 22 và di chuyển từ ổ bụng vào cổ tử cung, sẽ có khoảng 6 triệu chứng ban đầu, khi em bé chào đời thì sẽ giảm còn 1 đến 2 triệu trứng, bước vào tuổi dậy thì số lượng trứng chỉ còn khoảng 300.000 đến 400.000 trứng.

Quá trình hình thành giới tính thai nhi là nam

Giới tính thai nhi là nam sẽ hình thành bộ phận sinh dục ngoài do có sự có mặt của nội tiết tố sinh dục nam Dyhydroterstoterone (DHT) do tinh hoàn sinh ra. Nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y sẽ sinh ra testosterone thúc đẩy các ụ mô sinh dục phát triển thành cơ quan sinh dục nam.

Đến tuần thai thứ 12, củ sinh dục sẽ phát triển thành dương vật và dài ra, bao quy đầu cũng được hình thành thời điểm này, phần thân của dương vật cũng được hình thành do hai nếp gấp niệu sinh dục di chuyển gần nhau hơn. Túi bìu (nơi chứa tinh hoàn) được hình thành do nếp gấp Labiosroltal gặp nhau, đường Raphe chính là đường nối giữa hai nếp gấp này. Tinh hoàn được hình thành trong ổ bụng, vào tháng thứ 7 hoặc tháng thứ 8 của thai kỳ, tinh hoàn sẽ di chuyển xuống bìu vĩnh viễn.

Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành giới tính thai nhi

Khoa học đã chứng minh, người bố sẽ quyết định hoàn toàn giới tính thai nhi, tuy nhiên, thời điểm quan hệ, môi trường thụ thai là trong cơ thể người mẹ, thời điểm thụ thai...cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến giới tính của thai nhi.

Môi trường kiềm trong cơ thể người mẹ rất lý tưởng để tinh trùng Y phát triển và thụ tinh. Chính vì thế trong 3 tháng đầu, nếu mẹ có xu hướng bổ sung thực phẩm chứa nhiều kiềm như xúc xích, cam, dưa...thì sự hình thành giới tính thai nhi có thể là nam. Ngược lại, nếu mẹ bổ sung các thực phẩm giàu magie, canxi như rau cải, đậu nành, cà chua, cà rốt, trứng..sẽ làm môi trường âm đạo có tính axit và là môi trường lý tưởng cho tinh trùng X phát triển, giới tính thai nhi có thể là gái.

Nam giới tuổi càng cao thì lượng tinh trùng sẽ càng giảm, chất lượng tinh trùng Y cũng sẽ giảm nhiều so với tinh trùng X. Đặc biệt, quá trình lão hóa ở người phụ nữ có thể ảnh hưởng tới sự hình thành giới tính thai nhi bởi tuổi tác sẽ tác động tới sự bài tiết của các hợp chất kiềm trong tử cung.

Thời điểm quan hệ càng gần ngày rụng trứng thì khả năng sinh con trai càng cao và ngược lại quan hệ vào những ngày xa ngày trứng rụng thì khả năng sinh con gái sẽ cao.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...