Công bố sách hướng dẫn chăm sóc tích hợp cho người cao tuổi tại tuyến y tế cơ sở

Thứ Tư, 07/10/2020 09:45 AM (GMT+7)

Vào Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10/2020, Tổng cục Dân số đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Hội thảo công bố sách hướng dẫn chăm sóc tích hợp cho người cao tuổi (ICOPE) tại tuyến y tế cơ sở.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Thế kỷ XXI được gọi là thế kỷ già hóa dân số. Trong đó, Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Tuổi thọ tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chăm sóc sức khỏe nói riêng. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, giao thông, vui chơi giải trí… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam.

Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới, người cao tuổi có đặc điểm là thường mắc các bệnh lý mạn tính và phức tạp, có tình trạng suy giảm năng lực do tuổi tác, cần có sự hỗ trợ không chỉ bằng can thiệp y tế mà còn bằng hỗ trợ cộng đồng, gia đình và người chăm sóc. Tuy nhiên, hệ thống y tế hiện tại mới chỉ tập trung vào chữa bệnh, chuyên môn hóa theo bệnh lý, thiếu tính liên tục và chưa chú trọng đến vấn đề suy giảm năng lực của người cao tuổi. Sự hỗ trợ của các dịch vụ xã hội, cộng đồng cũng rất hạn chế. Trong bối cảnh đó, việc biên soạn ICOPE cung cấp lộ trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để nhân viên y tế tại cộng đồng có thể thực hiện theo một cách dễ dàng nhằm phát hiện những dấu hiệu suy giảm về sức khỏe ở người cao tuổi và giúp họ xây dựng cách chăm sóc mang tính cá nhân hóa tại gia đình. Bằng cách đó, có thể làm chậm lại hoặc đảo ngược quá trình suy giảm ở người cao tuổi.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên gửi lời cảm ơn đến Tổ chức Y tế Thế giới đã hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng ở Việt Nam trong những năm qua, đồng thời đánh giá nội dung cuốn sách phù hợp với định hướng tập trung chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng như trong dự thảo Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 của Việt Nam và phù hợp với chiến lược hành động toàn cầu đối với vấn đề già hóa và sức khỏe của Tổ chức Y tế thế giới. Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Dân số tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới phổ biến, hướng dẫn sử dụng cuốn tài liệu này cho các cán bộ, cộng tác viên dân số và y tế, nhất là tuyến cơ sở để sử dụng trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi./.

Ánh Thuận/Ngọc Tuấn/Tiến Dương/Thanh Huyền

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...