Công dụng thần kỳ của giá đỗ trong việc bảo vệ sức đề kháng của con người

Chủ Nhật, 02/08/2020 10:55 AM (GMT+7)

Với những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, giá đỗ đã trở thành một món ăn ngon bổ dưỡng góp mặt trong các bữa ăn của gia đình.

 Nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng vượt trội sản sinh ra trong quá trình nảy mầm, giá đỗ được mệnh danh là một món quà của tự nhiên mang đến những công dụng vô cùng đặc biệt cho sức khỏe.

Giá đỗ có chứa nhiều vitamin và protein nhưng lượng calo lại thấp, đồng thời từ đỗ thành giá là quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường đơn giản giúp cơ thể dễ tiêu hóa, hấp thu.

suckhoe-1

 Trong 100gr giá đỗ chứa khoảng:

- 31 calo;

- 6,2gr carbohydrate;

- 3,2gr protein;

- Chất béo 0,2gram;

- 1,9gr chất xơ;

- 34,3mg vitamin K;

- 13,7mg vitamin C;

- 63,4mg folate;

- 0,2mg mangan;

- 0,2mg đồng;

- 0,1 miligam vitamin B6;

- 0,9 miligam sắt;

- 21,8 miligam magiê;

- 155 miligam kali.

Trong đó vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần.

Vitamin K có trong giá đỗ được nghiên cứu là giúp ngăn ngừa sự tích tụ của canxi trong mạch máu - nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh tim mạch hiện nay.

Lượng vitamin C có trong giá đỗ rất lớn, vì thế đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi, lo âu.

Hàm lượng sắt rất cao trong giá đỗ đóng vao trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein, hemoglobin cho hồng cầu. Ngoài ra, vitamin C trong rau giá đỗ giúp tăng cường hấp thu sắt từ ruột, từ đó giúp ngăn ngừa hoặc điều trị thiếu máu.

Sự kết hợp của mangan với canxi, vitamin D, magie, kẽm, đồng có trong giá đỗ sẽ giúp cải thiện khung xương ở phụ nữ, từ đó làm giảm nguy cơ loãng xương.

Giá đỗ rất giàu phytoestrogen, có hoạt tính giống như estrogen. Đó là lý do tại sao chúng có thể giúp làm giảm nhiều triệu chứng liên quan đến mãn kinh, là kết quả của việc giảm nồng độ estrogen. Phytoestrogen được tìm thấy trong giá đỗ cũng có hiệu quả trong việc chống lại bệnh loãng xương liên quan đến mãn kinh.

Người ta đã chứng minh rằng phytoestrogen có trong giá đỗ có tác dụng với một số thụ thể estrogen có trong da, kích thích sự tổng hợp axit hyaluronic, collagen và elastin, là thành phần quan trọng của cấu trúc da. Do đó, việc tiêu thụ thường xuyên giá đỗ xanh có thể giúp ngăn ngừa nhiều thay đổi của da liên quan đến tuổi tác, bao gồm cả độ đàn hồi và mất độ ẩm, nám da.

Bởi giá mọc nhanh, nhiều, tốt cho sức khỏe và rẻ nên được gọi là “thực phẩm của thế hệ mới”, là “thực phẩm của tương lai”. Do có nhiều vitamin A, C, E nên giá đỗ xanh còn khử gốc tự do, chống lão hóa, chốngung thư (đặc biệt là ung thư vú, ung thư trực tràng) thoái hóa khớp, một số bệnh nan y như Parkinson, Alzheimer (sa sút trí tuệ người cao tuổi).

Đặc biệt, trong giá đỗ có chứa hợp chất isoflavones - loại estrogen được đánh giá là thần dược từ thiên nhiên, giúp phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân, tăng cường khả năng sinh lý. 

Tuy nhiên, ít người biết rằng ăn giá đỗ không đúng cách cũng đem lại rất nhiều tác hại.

Giá đỗ tính hàn, gây lạnh nên những người thể hàn, chân tay lạnh thiếu lực, đi ngoài phân lỏng không nên ăn.

Nếu cố tình ăn giá đỗ, nhất là ăn với số lượng nhiều sẽ khiến khí huyết ngừng trệ khiến người mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, tỳ vị yếu dẫn đến bệnh bề đường tiêu hóa.

Tuyệt đối không được xào giá đỗ với gan lợn. Nguyên nhân là bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, còn trong gan lợn lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g giá. Nếu kết hợp 2 thực phẩm này, các thành phần trên sẽ khiến vitamin C vị oxy hóa mất hết tác dụng.

Vì giá đỗ tính hàn nên cần phải kiêng không ăn khi cơ thể bị đói sẽ gây đau bụng, không tốt cho dạ dày. Tình trạng này kéo dài có thể gây nên bệnh viêm dạ dày mạn tính.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...