Công dụng thần kỳ của lá sen

Thứ Bảy, 19/09/2020 10:27 AM (GMT+7)

Lá sen với công dụng chữa bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, viêm xoang,... mang lại hiệu quả cao, dược liệu này được nhiều người quan tâm đến khá nhiều.

Theo Đông y, lá sen có vị đắng, chát, tính bình, mùi thơm nhẹ, có tác dụng thanh thử, thăng dương, chỉ huyết, được sử dụng để làm thuốc an thần, chữa mất ngủ, chữa sốt, miệng khô khát.

Trong lá sen có chứa alkaloid và flavonoid có tác dụng chống oxy hóa lipid màng tế bào gan, do đó còn được sử dụng để chữa chảy máu, chảy máu chân răng, chống xơ vữa mạch, rối loạn nhịp tim, xuất huyết dưới da, sốt xuất huyết, an thần và giảm mỡ máu.

cscp1

Các chuyên gia đã nghiên cứu phân tích lá sen ngoài tác dụng trong Đông y, nó còn có tác dụng lớn trong việc làm giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ hiệu quả. Dùng trà lá sen có thể loại bỏ nguyên nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ... Do trong lá sen có chứa hàm lượng hoạt chất flavonoid khá cao, có tác dụng bắt giữu gốc tự do hydroxyl, bắt giữ lipide peroxide, làm chậm sự khởi đầu của quá trình peroxide hoá lipide.

Lá sen còn giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất lipid và điều hòa năng lượng, làm gia tăng cholesterol tốt. Ngoài ra nó còn tác dụng hạ men gan cao, phòng chống bệnh cao huyết áp bằng việc làm sạch mỡ trong máu giúp quá trình lưu thông máu trong mạch máu được thông suốt, bị tắc nghẽn.

Theo các chuyên gia, những người cao tuổi cơ thể đã suy yếu, động mạch não đã bị xơ cứng, hoặc từng bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não, nên thường xuyên sử dụng lá sen.

Tuy nhiên, lá sen cũng như những thực phẩm khác, nếu dùng không đúng sẽ để lại hậu quả khó lường. 

Phụ nữ khi đang trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ khi đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng lá sen.

Những người có thể nhiệt khi uống vào thì hạ hỏa, trong người sảng khoái, ngủ tốt hơn. Nhưng ngược lại, trường hợp người thể hàn uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ bị mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập thất thường. Nếu sử dụng lá sen lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý là làm giảm ham muốn tình dục.

Không dùng nước lá sen thay nước khi đang dùng thực phẩm giảm cân khác.

Nên uống nước lá sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ để không gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Lá sen tươi, hoặc khô thái nhỏ, đun sôi lấy nước uống hàng ngày hoặc cho vào ly (tách) hãm với nước sôi để uống. Có thể thêm chút quế, vài cánh hoa hồng hoặc đường để có vị thơm dễ chịu.

Đun lá sen lấy nước và kết hợp gạo tẻ 100g, đem nấu cháo dùng với đường trắng, cũng có thể cho thêm đậu xanh để tăng sức thanh nhiệt giải độc. Trước khi nấu hãy ngâm lá sen cho mềm (có thể dùng lá sen tươi).

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...