Công dụng tuyệt vời của rau khoai lang mà bạn chưa biết

Thứ Bảy, 22/08/2020 11:12 AM (GMT+7)

 Mặc dù là thứ rau dân dã, nhưng nếu để so sánh về dinh dưỡng của rau lang so với một số loại rau được gọi là “siêu” thực phẩm thì giá trị dinh dưỡng là tương đương.

Rau khoai lang, loại rau dân giã nhưng giàu dưỡng chất này không chỉ giúp cho bữa ăn trở nên ngon miệng mà còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chống đột quỵ, tiểu đường, chữa viêm khớp, phòng ngừa táo bón...

Rau khoai lang có nhiều chất xơ, khi ăn sẽ cho bạn có cảm giác no lâu, làm bạn không có cảm giác đói. Trong thời gian ăn kiêng, bạn nên bổ sung món rau lang luộc vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp cho quá trình giảm cân trở nên hoàn hảo hơn.

cscp-2

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng, dinh dưỡng trong rau khoai lang còn nhiều hơn trong củ khoai lang rất nhiều. Điển hình như vitamin B6 trong lá khoai lang cao gấp 3 lần trong củ khoai, vitamin C cao gấp 5 lần, viboflavin cao gấp 10 lần.

Đặc biệt, so với một số loại rau khác, lượng axít axalic trong rau khoai lang ít hơn rất nhiều vì thế nguy cơ gây bệnh sỏi thận của rau khoai lang cũng ít hơn.

Chất beta cryptoxanthin dồi dào trong rau khoai lang có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp. Ngoài ra, beta cryptoxanthin còn giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da.

Khoai lang chứa loại protein độc đáo có khả năng chống ôxy hóa (antioxidant) đáng kể. Theo một nghiên cứu cho thấy các protein có khoảng 1/3 hoạt tính chống ôxy hóa của glutathione - một trong những sản phẩm quan trọng của cơ thể có vai trò trong việc tạo các chất chống ôxy hóa. Ngoài ra, vitamin C có trong khoai lang cũng giúp duy trì, tổng hợp collagen.

Canh rau lang, ngọn rau lang luộc… đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Đặc biệt, khi cơ thể đang bị nhiệt (nóng), nên dùng rau lang trong bữa ăn để ngừa mụn, trị mụn hiệu quả.

Khi cơ thể bị mụn, lấy lá khoai lang non, đậu xanh, thêm chút muối và giã nhuyễn, bọc vào vải đắp vào vết mụn để tiêu mủ.

Lá rau lang có đặc tính giảm đường huyết, hơn nữa ngọn rau lang đỏ còn chứa một chất gần giống insulin, ở lá già không có chất này. Vì thế người bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên bố sung rau lang luộc để ổn định đường huyết.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...