Công tác dân số tỉnh Quảng Nam: Nhiều thách thức từ vấn đề tổ chức bộ máy

Chủ Nhật, 06/11/2022 02:32 PM (GMT+7)

Trong hai ngày 3-4/11/2022, đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ do Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam

Trong hai ngày 3-4/11/2022, đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ do Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về tình hình thực hiện công tác Dân số và Phát triển 10 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng nhấn mạnh trọng tâm của ngành Dân số hiện đã chuyển từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển theo Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Do đó, tư duy và nhận thức của người làm công tác dân số cũng cần có sự đổi mới theo xu thế phát triển của xã hội. Bên cạnh kế hoạch hóa gia đình, các vấn đề như cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và tác động qua lại giữa dân số và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.

Tại buổi làm việc, bà Võ Thị Tĩnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Nam trình bày báo cáo tình hình thực hiện công tác dân số 10 tháng đầu năm 2022. Số liệu ước đến quý III năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh, số lượng trẻ được sàng lọc sơ sinh đạt 86,72% (vượt 1,72% kế hoạch được giao), số phụ nữ mang thai tham gia sàng lọc trước sinh đạt 64,83% (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021), tỷ số giới tính khi sinh ở mức 107,2 bé trai/100 bé gái, tổng số người sử dụng biện pháp tránh thai đạt 107,08% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những khó khăn khiến việc thực hiện công tác dân số gặp nhiều trở ngại. Nhân lực làm công tác dân số hiện là mối quan tâm lớn của Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Nam. Mạng lưới cộng tác viên bị cắt giảm về số lượng từ 286 người xuống còn 146 người và nay chỉ còn 78 cộng tác viên, kiêm nhiệm nhiều việc khiến cho các hoạt động dân số ở cơ sở gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, tổ chức bộ máy làm công tác Dân số tại huyện, thị xã, thành phố không thống nhất, gây ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng công việc cũng như tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công chức, viên chức. Ngoài ra, nguồn kinh phí đầu tư cho công tác dân số còn hạn hẹp, đặc biệt trong những năm gần đây khi nguồn kinh phí từ Trung ương không còn được phân bổ, ngân sách địa phương lại hạn chế. Điều này dẫn đến công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu trước thách thức và phát sinh mới của công tác dân số.

Đoàn công tác đã tiếp nhận ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong Ban chỉ đạo công tác dân số. Đại diện các vụ, đơn vị trong đoàn cũng đã tham gia giải đáp các thắc mắc của địa phương, cũng như đưa ra những góp ý, đề xuất nhằm cải thiện công tác dân số trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng biểu dương các thành tích mà Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh đã đạt được trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn. Phó tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh công tác dân số là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần có sự tham gia lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành TW Đảng, trước thềm thời điểm sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết.

Dung/Thế Ân/Dũng/Dương/Phương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...