Cuộc chiến chống COVID-19: Hàn Quốc và cú đảo chiều nhờ kinh nghiệm thực tiễn

Thứ Bảy, 28/03/2020 10:11 PM (GMT+7)

Vào cuối tháng 2/2020, Hàn Quốc được ghi nhận là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, trong khi Mỹ và châu Âu đang là tâm dịch toàn cầu thì Hàn Quốc đã cho thấy những những tín hiệu tích cực và thành công bước đầu trong việc kìm hãm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

 

Vào cuối tháng 2/2020, Hàn Quốc được ghi nhận là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc với hơn 3.100 người nhiễm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, trong khi Mỹ và châu Âu đang là tâm dịch toàn cầu thì Hàn Quốc đã cho thấy những những tín hiệu tích cực và thành công bước đầu trong việc kìm hãm sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tính đến sáng 27/3/2020, Hàn Quốc ghi nhận hơn 9000 ca mắc Covid-19, với số ca tử vong là 139 ca. Tại Italy, con số này lần lượt là hơn 80.000 người mắc, hơn 8.200 người tử vong. Còn tại Mỹ, ổ dịch lớn nhất thế giới hiện nay, đã có hơn 85.000 ca dương tính và hơn 1.300 ca tử vong.

Thành công của Hàn Quốc bắt nguồn từ chương trình xét nghiệm rộng khắp, kết hợp với nỗ lực cách ly các ca nhiễm Covid-19, tìm kiếm những người từng có tiếp xúc với bệnh nhân, đặc biệt là việc sử dụng sáng tạo các ứng dụng công nghệ và kêu gọi sự tham gia tự nguyện của người dân.Trên mặt trận thông tin, Hàn Quốc chủ động cung cấp cho công dân của mình thông tin cần thiết để giữ an toàn trước dịch bệnh, bao gồm 2 cuộc họp báo mỗi ngày và cảnh báo khẩn cấp được gửi qua điện thoại di động tới những người sống hoặc làm việc ở các quận/huyện nơi đã xác nhận các ca mới. Đồng thời, công khai thông tin về lịch sử đi lại của bệnh nhân trên các trang web của chính quyền.Một biện pháp nữa mà chính quyền Hàn Quốc tích cực thực hiện là kêu gọi giữ "khoảng cách xã hội" trên toàn lãnh thổ. Chính phủ không triển khai lệnh phong tỏa cũng như không hạn chế hay cấm người dân đi lại, ngay cả ở thành phố Daegu, tâm dịch của Hàn Quốc.

Thay vào đó, người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp giữ vệ sinh cá nhân cần thiết, tránh tập trung đông người, làm việc từ xa và thực hiện nghi lễ tôn giáo trên mạng, thay vì đến nhà thờ.

Chính quyền Hàn Quốc cũng tập trung áp dụng biện pháp cách ly y tế bắt buộc với những người đã mắc bệnh và những người có tiếp xúc gần với họ. Các bệnh nhân có nguy cơ cao và mang nhiều bệnh lý nền được ưu tiên nhập viện, trong khi những người có triệu chứng nhẹ được chuyển tới các khu vực tập trung dã chiến. Họ được điều trị cơ bản và giám sát cho tới khi hồi phục, có thể trở về nhà sau hai lần xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Những người tiếp xúc gần, bệnh nhân có ít triệu chứng được yêu cầu tự cách ly trong 2 tuần và liên tục giám sát thân nhiệt. Một nhóm theo dõi địa phương sẽ liên lạc với người cách ly hai lần mỗi ngày để theo dõi tình hình, bảo đảm những người này không rời khỏi nơi cư trú. Những đối tượng cố tình trốn cách ly sẽ bị phạt 2.500 USD.Hàn Quốc cũng đã đưa ra các biện pháp sáng tạo, bao gồm khoảng 50 điểm xét nghiệm virus không cần đỗ xe trên toàn quốc, mỗi người chỉ mất 10 phút để thực hiện toàn bộ quy trình. Kết quả xét nghiệm sẽ có chỉ sau vài giờ. Tất cả những xét nghiệm này đều được thực hiện miễn phí. Khả năng xử lý tới 15.000 xét nghiệm mỗi ngày đã giúp nước này xác định bệnh nhân sớm và giảm thiểu những tác động có hại. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng ban hành "các thủ tục nhập cảnh đặc biệt" để theo dõi người đến nước này trong 2 tuần mà không phải áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh. Những người đến từ Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt, trong khi thông tin liên hệ của họ được xác minh và được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi về sức khỏe. Các hành khách này cũng được yêu cầu tải xuống ứng dụng tự chẩn đoán trên điện thoại di động và được quản lý tập trung nếu có triệu chứng.

Hàn Quốc đang sử dụng công nghệ IT tiên tiến và hệ thống camera giám sát phổ biến để theo dõi các nguồn lây nhiễm, xác định sự di chuyển của các ca bệnh được xác nhận dựa trên giao dịch thẻ tín dụng và dấu vết điện thoại di động của họ, cũng như tiết lộ thông tin này để giúp theo dõi những người có thể đã tiếp xúc với họ. Những người có nguy cơ được yêu cầu tự cách ly và quản lý toàn diện theo từng cá nhân bởi các cơ quan y tế.

Để đối phó với tình trạng thiếu giường bệnh, Hàn Quốc áp dụng biện pháp cải tạo các trung tâm đào tạo nghề và các địa điểm công cộng khác thành "trung tâm điều trị và sinh hoạt", nơi bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ được đưa vào cách ly.

Bài học kinh nghiệm quý giá từ việc xử lý các tình huống khẩn cấp về sức khỏe trước đây như đại dịch cúm H1N1 năm 2009, Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2015 đã giúp Hàn Quốc nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của phòng chống bệnh dịch và có cơ sở vật tư cần thiết để đối phó với sự bùng phát virus. Nhận thức của người dân về sự cần thiết của vệ sinh cá nhân như rửa tay và đeo khẩu trang cũng được nâng lên rất nhiều, nhờ vào kinh nghiệm của họ trong các dịch bệnh trước đây.

Như vậy, nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trên mọi mặt trận cùng với ý thức hợp tác của người dân là chìa khóa giúp quốc gia này thành công trong việc giảm tối đa tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2. Đây là những biện pháp quan trọng và là bài học kinh nghiệm quý giá cho các quốc gia khác để đẩy lùi đại dịch Covid-19, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và lây lan không ngừng như hiện nay.

Phương Liên/Thanh Thúy/Thế Ân/Đình Nam/Tiến Dương/Thanh Huyền

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...