Cuộc tranh đua giữa hai quốc gia tỉ dân?

Thứ Hai, 04/04/2022 05:10 PM (GMT+7)

Mới đây, Ấn Độ đã đưa ra tuyên bố dân số đã chạm tới mốc 1,415 tỉ người, và vượt qua Trung Quốc.

Dân số Trung Quốc trong năm 2021 đạt 1,412 tỷ người, tăng chưa đến 500.000 người, theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS) so với năm […]. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc ghi nhận dân số Ấn Độ cùng năm là 1,393 tỷ người. Dù vậy, chính phủ Ấn Độ vẫn chưa hoàn tất kế hoạch điều tra dân số trong năm 2021 vì đại dịch Covid-19, và con số 1,415 tỷ người bị chỉ trích thiếu tính xác thực.

Cuộc cạnh tranh dân số của Ấn Độ và Trung Quốc vẫn chưa dập tắt  mà luôn theo chiều hướng tăng từ năm 1950 tới nay và khả năng trong tương lai vẫn không dừng lại. Theo sau nó là các vấn dề nhân khẩu học vốn có tầm ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực khác trong xã hội của 2 quốc gia này. Đặc biệt là đối với nền kinh tế và chất lượng đời sống của người dân.

Tuy nhiên, vấn đề “quy mô dân số” đã không còn là mục tiêu tiên quyết của hai quốc gia này.

Năm 2019, một báo cáo của Liên Hợp Quốc đã chỉ ra rằng vào năm 2027, dân số của Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc. Tuy vậy, ông Suan Teck Kim, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của tập đoàn UBS, đã nhấn mạnh về tầm quan trọng về quy mô dân số,  nhưng cho biết việc sử dụng nguồn lực vào phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia mới là mục tiêu chính. Ông đề cao việc tự động hóa và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân để có thể giảm thiểu gánh nặng của nhân khẩu học lên nền kinh tế quốc gia.

Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc rất biết cách tận dụng nguồn lao động dồi dào này và trở thành “công xưởng của thế giới”, nhanh chóng hội nhập vào chuỗi cung  ứng toàn cầu. Và cường độ hoạt động sản xuất cũng gấp 10 lần Ấn Độ. 

Về tổng sản phẩm quốc nội (GDP), New Delhi không đuổi kịp Bắc Kinh khi thua tới 5,6 lần trong năm 2020.

Theo Lowy Institute, năm 2021 Trung Quốc là quốc gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu ở châu Á, với số điểm trung bình là 74,6 trên 100, trong khi Ấn Độ chỉ đứng thứ tư và chỉ được xếp vào nhóm cường quốc tầm trung với điểm số 37,7 trên 100.

Quy mô dân số giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ năm 1960-2020. Số liệu: Ngân hàng thế giới.

Quy mô dân số giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ năm 1960-2020. Số liệu: Ngân hàng thế giới.

Nghiên cứu châu Á của đại học quốc gia Singapore chỉ ra rằng nền kinh tế của Ấn Độ đang tụt dần về phía sau chủ yếu do cơ sở hạ tầng yếu kém, các quy tắc sản xuất phức tạp làm kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu. Ấn Độ đang có dân số trẻ hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng nếu chất lượng dân số khi xét đến yếu tố giáo dục, sức khỏe, năng suất lao động và chất lượng cuộc sống không được đảm bảo, thì vấn đề nhân khẩu học sẽ gây bất lợi tới Ấn Độ.

Tuy vậy kinh tế Ấn Độ đang có những chuyển biến tích cực. Tăng trưởng kinh tế tăng 9,2% trong năm 2021. Manoi Pradhan, nhà sáng lập công ty nghiên cứu Talking Heads Macro có trụ sở tại London, cho biết New Delhi đang đi đúng hướng để phát triển bền vững, phối hợp chặt chẽ giữa kinh tế nhà nước và tư nhân.

Việc so sánh hai quốc gia có tỉ lệ dân số tương đương giúp Ấn Độ và Trung Quốc có cơ hội đối chiếu và nhìn nhận lại những vấn đề tồn đọng và cấp thiết cần giải quyết bao gồm cả tỉ lệ dân số, già hóa dân số, phúc lợi xã hội và sự phát triển xã hội.

Dương Minh Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...