Cứu sống người đàn ông bị nhồi máu cơ tim do... ong vò vẽ đốt 

Thứ Ba, 26/11/2019 07:21 PM (GMT+7)

Ngày 26/11, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, vừa cấp cứu thành công trường hợp anh P.M.T. (35 tuổi, trú tại Phú Yên) bị ong vò vẽ đốt nguy kịch.

Bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng đau ngực khó thở. Người đàn ông này cho biết bị đàn ong vò vẽ đốt và vùng đầu, lưng. Sau khoảng một tiếng, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện đau nhức toàn thân, đau ngực nhiều, có cảm giác bị bóp nghẹt, vã mồ hôi, khó thở.

Những cơn đau ngực sau đó tăng cao dần, người nhà đã đưa bệnh nhân vào bệnh viện địa phương. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sau ong đốt.

Thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện Troponin trên 50.000 pg/ml, tim giảm động vùng mỏm và thành sau giữa thất trái. Sau khi sử dụng thuốc vận mạch và các thuốc điều trị tim mạch khác, các bác sĩ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM.

ongdot

Được cấp cứu kịp thời, khoảng hơn 1 giờ đồng hồ điều trị theo phác đồ, anh T. qua cơn nguy kịch, nhịp tim đều, giảm đau ngực, hết khó thở và sinh hiệu ổn định.

BS Châu Minh Thông - Khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115, anh T. là bệnh nhân thứ 2  tại bệnh viện bị nhồi máu cơ tim cấp do ong đốt. 

Theo BS Thông, nhồi máu cơ tim là bệnh cảnh cấp tính và có tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp. Căn bệnh này thường rơi vào nhiều người lớn tuổi có bệnh lý nền tim mạch. Song, vẫn có không ít trường hợp nhồi máu cơ tim ở người trẻ do ong đốt, vô cùng nguy hiểm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...