Cứu sống thai phụ bị ngưng tim trong ca đẻ mổ

Thứ Tư, 19/06/2019 06:26 AM (GMT+7)

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa phối hợp cứu sống thai phụ 32 tuổi bị ngưng tim trong ca đẻ mổ.

Bệnh nhân là chị H.T.T.T. (32 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM). Chị mang thai lần 2, thai 38,5 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và chỉ định thai phụ mổ sinh.

Các bác sĩ đã mổ bắt con thành công là một bé gái nặng 2.950g, tử cung gò tốt, nhau bong tự nhiên, nước ối có màu trắng đục. Tuy nhiên, bệnh nhân bỗng dưng ngưng tim, tím tái.

Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi, mời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà. Người bệnh được chẩn đoán ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

thuyentacoi

Tại đây, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu, suy đa cơ quan, trước tình huống nguy kịch, chị T. lập tức được gây mê, sau đó nối thông động mạch đùi để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO.

Về phía sản khoa, ê kíp của Bệnh viện Hùng Vương đã lập tức tiến hành cắt bỏ tử cung, xử lý cầm máu cho người bệnh. Đồng thời, các bác sĩ chuyên khoa niệu đã tiếp cận bệnh nhân để tiếp tục bóc tách tìm niệu quản, khâu lại động mạch tử cung, khâu cầm máu.

Sau hơn 1 ngày được cấp cứu và điều trị tích cực, chị T. đã có những tín hiệu lạc quan. 3 ngày sau, vẫn còn suy gan nhưng chị dần qua cơn nguy kịch, tim mạch, huyết áp và hô hấp hồi phục tốt. Đến ngày 18/6, chị T. đã bình phục, ăn uống được, chức năng gan thận cải thiện.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật, sản phụ T. vui mừng khi hay tin con gái đang được các y bác sĩ chăm sóc và sức khỏe rất tốt.

Thuyên tắc ối là là một cấp cứu sản khoa xảy ra khi tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Thuyên tắc ối xảy ra đột ngột ,không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh. Trong dạng nặng, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ nếu không được cấp cứu, hồi sức kịp thời. Nó được coi là một thảm họa sản khoa.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...