Đại hội toàn cầu lần thứ nhất về Dân số, Y tế và Phát triển (PHDC'23)

Thứ Ba, 05/09/2023 11:11 AM (GMT+7)

Ngày 05/09, Đại hội toàn cầu về Dân số, Y tế và Phát triển (PHDC) đã khai mạc tại thủ đô hành chính mới của Ai Cập. Sự kiện kéo dài 5 ngày nhằm giải quyết những thách thức và cơ hội tăng trưởng dân số ở Ai Cập và thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dân số Ai Cập Khaled Abdel Ghaffar cho biết hội nghị bao gồm các chương trình khoa học, các nhóm thảo luận và các phiên đối thoại với sự tham gia của khoảng 8.000 nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách của Ai Cập và thế giới. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan quốc tế và xã hội dân sự.

Sự kiện là cơ hội để các nhà nghiên cứu, chính trị gia có được những thông tin trực tiếp về mối quan hệ năng động giữa dân số, sức khỏe và phát triển. Các chủ đề như ngành dược phẩm, vai trò của chăm sóc sức khỏe dự phòng, cải thiện chăm sóc ban đầu, thuốc điều trị và những thách thức trong chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid-19 sẽ được tranh luận trong sự kiện này.

373096086_866584091496987_6493328040819248881_n-860x424

Lễ khai mạc Đại hội toàn cầu lần thứ nhất về Dân số, Y tế và Phát triển (PHDC'23)

Tại lễ khai mạc, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã nhận được bản sao Chiến lược quốc gia về Dân số và Phát triển 2023-2030, trong đó nêu rõ tầm nhìn và mục tiêu của chính phủ Ai Cập nhằm đạt được sự cân bằng giữa dân số và phát triển. Ông cũng đưa ra lộ trình giải quyết vấn đề dân số bằng cách nâng cao đặc điểm dân số và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Al-Sisi nhấn mạnh rằng tăng trưởng dân số là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà Ai Cập phải đối mặt vì nó ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ và sử dụng tài nguyên. Ông cho rằng Ai Cập cần hạn chế số ca sinh hàng năm ở mức 400 nghìn để bù đắp cho sự thiếu hụt tài nguyên. Ông nói thêm rằng ông phản đối quyền tự do sinh sản vì nó có thể dẫn đến thảm họa cho đất nước và xã hội.

Ông cũng chỉ ra rằng có một số quốc gia đã thành công trong việc kiểm soát và điều tiết sự gia tăng dân số của mình, trong khi những quốc gia khác lại thất bại. Ông lấy Châu Phi làm ví dụ, nơi dân số dự kiến sẽ đạt hơn 1,6 tỷ người trong vài năm tới, trong khi nguồn tài nguyên rất lớn nhưng chưa được sử dụng đúng mức. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị này hàng năm để trao đổi kinh nghiệm và những thực tiễn tốt nhất.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...