Đái ra dưỡng chấp ở người cao tuổi

Thứ Bảy, 17/09/2022 08:48 PM (GMT+7)

Đái ra dưỡng chấp là bệnh có tính chất từng đợt xen kẽ những giai đoạn hoàn toàn bình thường, kéo dài nhiều năm. Bệnh tuy không phải bệnh cấp cứu nhưng nếu không phát hiện sớm, chữa trị kịp thời có thể dẫn đến suy kiệt do mất chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân gây đái ra dưỡng chấp ở người cao tuổi

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là do nhiễm giun chỉ Wuchereria Bancrofti. Đây là loài ký sinh sống ở hệ bạch huyết, giun cái đẻ trứng rồi nở thành ấu trùng. Từ những cơ quan bị nhiễm giun, chúng sẽ phát triển và gây tắc bạch mạch tại đây. Cụ thể ấu trùng làm tắc bạch mạch quanh thận dẫn đến đái ra dưỡng chấp, còn ở chân sẽ gây biến chứng phù chân voi. Chưa kể, giun khi nhiễm vào cơ thể có xu hướng di chuyển sang những cơ quan khác gây hại (mức độ nguy hiểm nhất sẽ là khi giun lên não).

Ngoài nhiễm giun chỉ thì còn một số nguyên nhân khác gây tiểu dưỡng chấp như là tắc bạch mạch do viêm (nhiều trường hợp người bệnh do nguyên nhân này có thể khỏi khi điều trị bằng kháng sinh nhưng dễ tái phát), khối u chèn ép vào hệ thống bạch mạch quanh thận hay do chấn thương.

20190919145327451be1b10e67193b8c6fad49b9630c71

Biểu hiện lâm sàng của bệnh

- Bệnh nhân đái dưỡng chấp có thể trạng gầy tùy theo mức độ đái ra dưỡng chấp nhưng vẫn sinh hoạt bình thường, không gặp tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu: Không đái dắt, không đái buốt, không đau quặn thận.

- Đái dưỡng chấp thường xen kẽ với những đợt đái máu đại thể toàn bãi, nước tiểu đỏ như nước rửa thịt, không đông, để lâu hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm.

- Bệnh thường diễn tiến âm thầm cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng là nước tiểu đục như sữa, để lâu sẽ đông lại như thạch. Đái ra dưỡng chấp có thể tự phát không liên quan với vận động hoặc do dùng sức. Nước tiểu đục tăng lên sau khi ăn vài giờ, nhất là các bữa ăn có nhiều mỡ do lượng dưỡng chấp trong nước tiểu tăng. Đựng nước tiểu vào một ống thủy tinh sạch để sau vài giờ thì nước tiểu tạo thành ba lớp: lớp trên đông như thạch, lớp giữa có màu trắng sữa, lớp dưới cùng là cặn (gồm các hạt mỡ, tế bào biểu mô, bạch cầu).

- Đái dưỡng chấp thường xuất hiện từng đợt, có thể tự ổn định.

- Đái dưỡng chấp có thể bị một bên hoặc hai bên thận

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...