Đắk Lắk: Chương trình miễn phí và trợ giá cấy que tránh thai tại cộng đồng

Thứ Hai, 04/12/2023 03:10 PM (GMT+7)

Tháng 11 vừa qua, tại 14/15 huyện, thị xã, thành phố (trừ Krông Pắk) tỉnh Đắk Lắk, đã có 1.256 phụ nữ thuộc hộ nghèo, phụ nữ bị khuyết tật và bị bạo hành được cấy que tránh thai hoàn toàn miễn phí. Hơn 100 phụ nữ được trợ giá để thực hiện dịch vụ cấy que tránh thai.

Que cấy tránh thai là những ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai, được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Thành phần có trong que cấy tránh thai bao gồm nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel.

Que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3 -5 năm hoặc lâu hơn (tùy loại). Khi đã cấy que tránh thai vào cơ thể, phụ nữ không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác. Que cấy tránh thai là một biện pháp ngừa thai rất đáng tin cậy, mang lại hiệu quả tránh thai lâu dài và sau khi loại bỏ que, khả năng sinh sản của người phụ nữ cũng nhanh chóng được phục hồi.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có 02 loại que tránh thai, loại 1 nang và loại 2 nang. Tác dụng ngừa thai của que tránh thai từ 2 - 4 năm. Tuy nhiên, giá dịch vụ cấy que tránh thai trên thị trường hiện nay cũng không rẻ nên chưa được phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đón nhận nhiều.

Tháng 11 vừa qua, tại 14/15 huyện, thị xã, thành phố (trừ Krông Pắk) tỉnh Đắk Lắk, đã có 1.256 phụ nữ thuộc hộ nghèo, phụ nữ bị khuyết tật và bị bạo hành được cấy que tránh thai hoàn toàn miễn phí. Hơn 100 phụ nữ được trợ giá để thực hiện dịch vụ cấy que tránh thai. Đây là chương trình được sự hỗ trợ của dự án hỗ trợ kĩ thuật phản ứng nhanh với đại dịch COVID-19 trong việc thực hiện cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản và cơ chế ứng dụng mới (dự án RESPOND) của tổ chức Marie Stopes Việt Nam.

H03(2)

Trong đợt cấy que tránh thai này, đã có rất nhiều các chị, em đến sớm để đăng kí được cấy que tránh thai. Tại các buổi cấy que tránh thai, các chị em còn được cán bộ y tế tư vấn tận tình về tác dụng của que tránh thai, những tác dụng phụ thường gặp. Đồng thời, các chị em cũng được cán bộ y tế giải đáp những thắc mắc về những vấn đề liên quan đến việc cấy que tránh thai.

Chị Phạm Thị Ngoan, cán bộ phụ trách dự án tại tỉnh Đắk Lắk cho biết: nhằm hỗ trợ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là phụ nữ thuộc hộ nghèo, phụ nữ bị khuyết tật và bị bạo hành trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thực hiện biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chủ động trong việc sinh con, thời gian tới (năm 2024) dự án sẽ tiếp tục triển khai cấy que tránh thai tránh thai hoàn toàn miễn phí cho phụ nữ thuộc hộ nghèo, phụ nữ bị khuyết tật và bị bạo hành và trợ giá một phần cho phụ nữ có nhu cầu tham gia dịch vụ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...