Đắk Lắk nỗ lực nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động cho người cao tuổi

Thứ Hai, 14/08/2023 09:01 AM (GMT+7)

Ngày 13/8, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi Hội thảo tập huấn truyền thông hướng đến mục tiêu “Nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động cho người cao tuổi” tại Đắk Lắk.

Hội thảo tập huấn truyền thông hướng đến mục tiêu “Nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động cho người cao tuổi” là hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động trong gia đình và cộng đồng, đặc biệt là người cao tuổi với sự đồng hành của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên New Image Việt Nam và Quỹ Chăm sóc sức khỏe gia đình Việt Nam. Nhiều thông tin về thực trạng chăm sóc người cao tuổi trên cả nước đã được chia sẻ tại hội thảo. Chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Phát biểu khai mạc, Thạc sĩ Hoàng Thị Khánh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung Ương (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Hội thảo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động trong gia đình và cộng đồng, đặc biệt là người cao tuổi (NCT) với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam và Quỹ Chăm sóc sức khỏe gia đình Việt Nam.\

Thạc sĩ Hoàng Thị Khánh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung Ương (Bộ Y tế) phát biểu tại hội thảo.

Thạc sĩ Hoàng Thị Khánh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung Ương (Bộ Y tế) phát biểu tại hội thảo.

“Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hoá thuộc hàng nhanh nhất thế giới, đặt ra những thách thức rất lớn về việc chăm sóc sức khoẻ NCT ở nước ta. NCT sẽ đối diện với gánh nặng “bệnh tật kép”, dễ mắc các bệnh mạn tính. Trong khi đó, đa phần người Việt Nam có thói quen mắc bệnh mới tìm cách chữa trị thay vì điều chỉnh lối sống và xây dựng thói quen chăm sóc sức khỏe chủ động.

Chăm sóc sức khoẻ chủ động là bảo vệ cơ thể trước khi xuất hiện các biểu hiện bệnh lý và lão hóa bao gồm: Khám sức khỏe định kỳ, tăng cường vận động thể chất, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học…. Nếu NCT biết cách quan tâm và phòng chống bệnh đúng cách sẽ hạn chế được những rủi ro tiềm ẩn, tránh tình trạng khi phát hiện bệnh đã đến giai đoạn nghiêm trọng, khó chữa trị. Qua đó, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho NCT, giúp NCT có cuộc sống thoải mái cả về thể chất và tinh thần” bà Hoàng Thị Khánh Phương nói.

Hội thảo đã chia sẻ nhiều giải pháp để người cao tuổi có một sức khỏe, đời sống tốt hơn, từ chú trọng vào công tác phòng bệnh như tiêm vắc xin, dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý; rèn luyện thân thể bằng việc tập thể dục, cân bằng tinh thần; tập những thói quen tốt; yêu bản thân hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống cả về thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, nhấn mạnh tầm quan trọng của dinh dưỡng cũng tạo nên nền tảng của sức khỏe – tầm vóc – trí tuệ, đặc biệt đối với người cao tuổi. Để thực hiện điều này, người cao tuổi cần bữa ăn cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng cũng như sử dụng các sản phẩm bổ sung để bảo vệ và nâng cao sức khỏe... Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu giúp các cụ, các bác các anh chị về vận dụng tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình, cho gia đình và giúp cho mọi người xung quanh để cho cuộc sống của chúng ta thêm khỏe, thêm vui và thêm ý nghĩa.

Thông qua buổi Hội thảo lần này, NCT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có thể tự vận dụng qua đó chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và giúp cho mọi người xung quanh có cuộc sống thêm vui, khoẻ và ý nghĩa.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...