Đắk Lắk tổ chức chuyên đề giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản tại trường học

Thứ Tư, 12/04/2023 09:33 AM (GMT+7)

Sáng 10/4/2023, Liên đội Trường trung học cơ sở Phan Bội Châu (Tp Buôn Ma Thuột) phối hợp với Trạm Y tế phường Thống Nhất, Hội phụ nữ và Đoàn phường tổ chức lồng ghép nói chuyện chuyên đề “Giáo dục giới tính và Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho 900 em học sinh trong trường.

Hiện nay, tuổi dậy thì đến sớm hơn so với trước đây; cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các thiết bị thông minh, bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội còn tồn tại những mặt trái có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tâm lý của trẻ; ở lứa tuổi học sinh yêu và có quan hệ tình dục ngày càng tăng; có nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên, vị thành niên bị xâm hại tình dục; nhiều trẻ vị thành niên đang thiếu kiến thức, kỹ năng sống để chăm sóc bản thân.

Do đó, lứa tuổi vị thành niên thường có những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần như: Lo lắng, bối rối về sự chuyển đổi tâm lý; mặc cảm về thay đổi cơ thể; băn khoăn, trăn trở trong các mối quan hệ, đặc biệt là trong mối quan hệ với cha mẹ; bối rối nảy sinh từ tình bạn khác giới... Trước thực trạng đó, vào sáng 10/4/2023, Liên đội Trường trung học cơ sở Phan Bội Châu (Tp Buôn Ma Thuột) phối hợp với Trạm Y tế phường Thống Nhất, Hội phụ nữ và Đoàn phường tổ chức lồng ghép nói chuyện chuyên đề “Giáo dục giới tính và Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho 900 em học sinh trong trường.

Toàn cảnh buổi nói chuyện chuyên đề.

Toàn cảnh buổi nói chuyện chuyên đề.

Tại buổi nói chuyện, các em học sinh đã được cung cấp một số kiến thức, kỹ năng sống cơ bản về giới tính, sức khỏe sinh sản, về tình bạn, tình yêu, những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, phòng tránh mang thai ở tuổi vị thành niên. Giúp các em củng cố và mở rộng những hiểu biết về các vấn đề của Sức khỏe sinh sản, đồng thời có thái độ đúng đắn rèn luyện các kỹ năng sống tích cực, biết cách phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chỉ khi trẻ nhận thức đúng về cơ thể của mình thì mới có thể chăm sóc sức khỏe sinh sản và vệ sinh tình dục tốt. Giáo dục giới tính sớm sẽ giúp trẻ nhận thức tốt về khả năng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong những năm dậy thì, một đứa trẻ trải qua rất nhiều thay đổi về cơ thể. Giáo dục giới tính đúng đắn không chỉ giúp xử lý những vấn đề cơ bản của tuổi dậy thì, mà còn giúp trẻ hiểu được sự phát triển trong cơ thể của mình, giúp trẻ học cách nói không với quan hệ tình dục không mong muốn.

Viêc được trang bị kiến thức đúng, đủ, kịp thời về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản không chỉ giúp học sinh tự bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần, tránh được nguy cơ bị xâm hại, mà còn tăng cường kết nối, góp phần xây dựng một cộng đồng có hiểu biết về giáo dục giới tính toàn diện. Cùng với sự vào cuộc của ngành Giáo dục, các bậc cha mẹ cần có sự quan tâm nhiều hơn đến con cái, đồng thời cũng cần có đủ kiến thức, kỹ năng để bảo vệ con em mình.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...