Đắk Lắk: Tổ chức tập huấn về sức khỏe sinh sản, phòng chống tảo hôn, kết hôn cận huyết

Thứ Sáu, 10/02/2023 08:51 AM (GMT+7)

Nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho nhóm nòng cốt để truyền thông phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết, Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD) – Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn từ ngày 3 - 5/2.

Tảo hôn và hôn nhân cận huyến thống là tập tục tồn tại lâu đời ở nhiều vùng, miền nhưng phổ biến vẫn là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để lại nhiều hệ lụy đến chất lượng dân số, làm suy giảm giống nòi. Những cặp kết hôn cận huyết thống dù khoẻ mạnh nhưng khi kết hôn cận huyết làm tăng tỷ lệ bệnh tật do kết hợp gen mang lại, gây suy thoái chất lượng giống nòi. Ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

Nguyên nhân dẫn đến vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là do hiểu biết và nhận thức về hậu quả của tảo hôn trong một bộ phận người dân còn hạn chế. Chính vì vậy dẫn đến nhận thức và quan niệm về lợi ích, nguyên nhân và lý do dẫn đến việc tảo hôn là không rõ ràng, hiện tượng kết hôn sớm chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ phong tục tập quán, phản ứng từ phía cộng đồng đối với hiện tượng tảo hôn còn rất yếu ớt, cộng đồng cho rằng đây là chuyện riêng của từng gia đình. Trong khi đó, giá trị dòng tộc, cộng đồng đóng vai trò chính trong nhận thức và hành động của đồng bào DTTS. Bên cạnh đó còn do những khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế cộng với sự hạn chế về trình độ văn hoá là các nguyên nhân khách quan tạo cơ hội cho sự tồn tại của hiện tượng tảo hôn. 

Trước thực trạng trên, từ ngày 3 - 5/2, Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD) – Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn tăng cường năng lực truyền thông thay đổi hành vi và sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên nhằm giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở huyện Krông Bông.

Khóa tập huấn sẽ được triển khai cho 7 điểm trường (3 xã và 1 thị trấn huyện). Mỗi khóa sẽ tập huấn trong 3 ngày.

Nâng cao nhận thức và năng lực cho nhóm nòng cốt để truyền thông phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thông qua khóa tập huấn.

Nâng cao nhận thức và năng lực cho nhóm nòng cốt để truyền thông phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thông qua khóa tập huấn.

Tại 7 điểm trường, các giáo viên và học sinh, cán bộ cấp huyện và thôn, buôn đã được nghe các chuyên gia cung cấp kiến thức và thông tin cơ bản, toàn diện cho nhóm nòng cốt về: Bình đẳng giới; Chăm sóc SKSS; An toàn tình dục; Phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; Tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; Kỹ năng ứng phó với tình dục không mong muốn/ quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn, hoãn kết hôn sớm trước tuổi quy định của pháp luật; Kỹ năng truyền thông; Xây dựng sáng kiến và kế hoạch truyền thông.

Thông qua khóa tập huấn, người dân huyện Krông Bông sẽ được nâng cao nhận thức và hành vi trong hôn nhân gia đình. Qua đó ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số, SKSS.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...