Minh Long, Quảng Ngãi: Phòng chống tảo hôn, nâng cao chất lượng dân số

Thứ Năm, 15/12/2022 01:50 AM (GMT+7)

Minh Long là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi triển khai các CLB “Thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ)” nhằm phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Sau hơn 7 năm thực hiện, đến nay, mô hình này đã đạt được những kết quả tích cực, được tỉnh Quảng Ngãi coi là điểm sáng cho các huyện khác học tập kinh nghiệm. Từ 5 CLB được thành lập ban đầu, đến nay, toàn huyện Minh Long đã có 24 CLB ở 31 thôn. Bên cạnh việc tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, các CLB còn chú trọng tuyên truyền cho người dân về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Minh Long Quang Ngai

Thông qua các CLB này, không những giúp hội viên được tuyên truyền, phổ biến về các biện pháp tránh thai, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, không sinh con thứ 3 mà còn giúp hội viên nâng cao nhận thức về phòng chống bạo lực gia đình, không tảo hôn. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Minh Long giảm còn 0,87%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm dưới 9,32%, giảm 0,72% so với năm 2017.

Huyện Minh Long cũng đã xây dựng thành công nhiều mô hình mới, như như mô hình CLB phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; CLB bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; Đội truyền thông phòng chống bạo lực trẻ em…

Ngoài việc phát huy hiệu quả trong can thiệp, hỗ trợ, hòa giải kịp thời khi có vụ việc xảy ra, các CLB còn đổi mới hình thức sinh hoạt, tuyên truyền, thu hút các thành viên tham gia. Do vậy, đến nay, các CLB luôn duy trì hoạt động hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, đảm bảo an ninh, trật tự ở các địa phương.

Ông Lê Vũ Lương, Trưởng phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Minh Long cho biết: “Trong thời gian tới đây, thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS, giai đoạn 2021-2025”, mô hình các CLB thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được huyện Minh Long triển khai có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dân số, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết nơi đây.

Bà Đinh Thị Nghiêng, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Long cho biết, trong thời gian qua, UBND huyện Minh Long căn cứ tình hình thực hiện Đề án 498 giai đoạn 2015-2020 và thực tế số lượng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS để xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2020-2025. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng có tỷ lệ tảo hôn cao, tổ chức tập huấn cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật, tư vấn, nói chuyện ngoại khóa, xây dựng bằng hình ảnh, video… tập trung nội dung tác hại của tảo hôn đối với sức khỏe, phát triển thể chất…

Vũ Thị Phương Dung

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...