Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Thứ Ba, 28/11/2023 10:51 AM (GMT+7)

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình rất hạn chế; tỷ lệ sinh nhiều hơn 2 con cao. Trước thực tế đó, nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã nỗ lực đẩy lùi hiện tượng này

Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, địa phương, tổ chức các hội nghị, hội thảo, cử cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số đến từng hộ gia đình tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số. Bên cạnh đó, thành lập các câu lạc bộ tiền hôn nhân, câu lạc không sinh con thứ 3 ở cơ sở nhằm tuyên truyền, triển khai các biện pháp hạn chế tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mất cân bằng giới tính; vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, không phân biệt con trai, con gái...

Ông Phạm Hồng Sơn, phụ trách Phòng khám Đa khoa khu vực Khao Mang, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Bây giờ đồng bào biết đẻ ít con. Nhiều người dân cũng xuống cơ sở y tế để được cán bộ y tế hướng dẫn các biện pháp tránh thai”.

303484_6.11-dan-so

Đến hết năm 2022, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Mù Cang Chải giảm còn khoảng 20%. Các gia đình có điều kiện tốt hơn để chăm sóc, dạy dỗ con cháu, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường. Nhiều cặp vợ chồng trẻ, dù sinh 2 con gái, nhưng đã thực hiện biện pháp tránh thai.

Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở Mù Cang Chải hiện chỉ còn gần 1,5%; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai đạt hơn 65% và tỷ lệ tảo hôn chỉ còn khoảng 3%... Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn bản và của ngành y tế ở Mù Cang Chải trong nhiều năm qua.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...