Dân số Nhật Bản: Cứ 10 người thì có 1 người trên 80 tuổi

Thứ Tư, 11/10/2023 10:56 AM (GMT+7)

Theo một báo cáo của chính phủ Nhật Bản, ban hành nhân Ngày Tôn trọng Người cao tuổi hàng năm, những người trên 80 tuổi lần đầu tiên chiếm hơn 10% dân số Nhật Bản. Tổng dân số Nhật Bản đã giảm khoảng nửa triệu người xuống còn 124,4 triệu người. Dự kiến ​​con số này sẽ giảm xuống dưới 109 triệu vào năm 2045. 

Tỷ lệ sinh thấp liên tục và tuổi thọ dài của Nhật Bản đã khiến nước này trở thành quốc gia già nhất thế giới. Năm nay tỷ lệ người trên 65 tuổi của Nhật Bản đạt kỷ lục, chiếm 29,1% dân số

Kinh phí cho an sinh xã hội ngày càng tăng đã làm tăng thêm khoản nợ khổng lồ của Nhật Bản và tình trạng thiếu lao động trẻ khiến nhiều ngành công nghiệp thiếu lao động, đặc biệt là người chăm sóc người già. Thủ tướng Fumio Kishida cho biết đất nước có nguy cơ mất khả năng hoạt động nếu không có các biện pháp giải quyết vấn đề triệt để.  

images (3)

Các biện pháp tăng tỷ lệ sinh của Nhật Bản đã không thành công, trong khi chính quyền Nhật Bản do dự trong việc tiếp nhận số lượng lớn lao động nhập cư để bù đắp sự thiếu hụt. Năm ngoái, số trẻ sinh mới đã giảm xuống dưới 800.000, lần đầu tiên kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi lại vào thế kỷ 19.  

Các vấn đề tương tự về già hóa dân số và suy giảm lao động đang lan rộng khắp các khu vực khác ở châu Á. Hàn Quốc được dự đoán sẽ trở thành quốc gia có dân số xám nhất thế giới trong những thập kỷ tới. Dân số Trung Quốc cũng bắt đầu giảm vào năm 2022 lần đầu tiên sau 60 năm.  

Nguyễn Phương Liên (Theo Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...