Đau dạ dày, những nguyên nhân nào dẫn đến bệnh dạ dày?

Chủ Nhật, 01/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đau dạ dày, những nguyên nhân nào dẫn đến bệnh dạ dày ?

Đau dạ dày là căn bệnh khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Vậy đau dạ dày là gì? Yếu tố nào là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này?

+ Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày hay hiểu cách khác là bao tử bị tổn thương, hiện tượng này chủ yếu do viêm loét dạ dày gây ra, tùy từng vị trí khác nhau như: Viêm dạ dày, viêm hang vị, viêm tâm vị, viêm bờ cong nhỏ hoặc loét bờ cong nhỏ, loét hang vị, loét tiền môn vị,… và một số vị trí khác nữa.

Đau dạ dày bắt nguồn từ cơ quan tiêu hóa bên trong, niêm mạc dạ dày và những biểu hiện, triệu chứng rõ ràng.  Những người mắc chứng đau bao tử sẽ phải đối mặt với những cơn đau âm ỉ vô cùng khó chịu nhất là những lúc quá đói hoặc quá no. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh đau bao tử? Hãy cùng tìm hiểu.

+Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày, một căn bệnh về đường tiêu hóa không còn xa lạ với chúng ta. Theo thống kê, trung bình cứ 10 người thì có 1 đến 2 người mắc căn bệnh này trên thế giới. Đó là hiện tượng bao tử, niêm mạc dạ dày bị tổn thương khiến bệnh nhân có cảm giác khó chịu vì những cơn đau âm ỉ. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này.

+Chế độ ăn uống:

Khi nhắc đến căn bệnh đường tiêu hóa này nguyên nhân đầu tiên người ta nghĩ đến chính là chế độ ăn uống hằng ngày.

Việc ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, nếu bữa ăn của bạn không đúng giờ giấc cộng thêm thực phẩm không được đảm bảo, thói quen ăn uống không đúng cách như: ăn quá nhanh, ăn cơm quá khô, nhai không kĩ, ăn quá nhiều các món cay, nóng, bỏ bữa và ăn đêm nhiều,… Tất cả những yếu tố trên đều gây nên tình trạng đau bao tử, viêm loét dạ dày.

+Sử dụng quá nhiều rượu bia:

Uống quá nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Chất cồn trong rượu bia sẽ phá hủy lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, đồng thời chất men sau quá trình sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde quá nhiều gây trở ngại cho việc chuyển hóa thành acetate, điều đó gây hại cho gan , tiêu hóa kém đi , gây ảnh hưởng đến dạ dày.

+Hút thuốc lá:

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, hút thuốc lá chỉ gây nên những căn bệnh khác mà không phải dạ dày.  Thực tế,  thuốc lá có chứa chất độc mang tên nicotine, làm thúc đẩy cơ thể tiết acid clohydric và pepsin, từ đó niêm mạc dạ dày bị ăn mòn và tổn thương, mặt khác các  mạch máu dạ dày bị thu hẹp dẫn tới hiện tượng bị đau thắt dạ dày.

+Áp lực, suy nghĩ quá nhiều:

Áp lực, suy nghĩ quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau dạ dày. Đây là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua,  khi con người ta ở trạng thái mệt mỏi, căng thẳng các acid HCI sẽ tăng cường tiết dịch trong dạ dày khiến niêm mạc gặp vấn đề, bị tổn thương gây nên căn bệnh đau dạ dày.

Trên đây là một số nguyên nhân gây nên hiện tượng đau bao tử, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh để tránh xa khi có triệu chứng nhé!

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...