Dạy kỹ năng sống cho con bố mẹ cần trở thành người như thế nào?

Thứ Hai, 04/03/2019 01:37 PM (GMT+7)

Không chỉ là nuôi dưỡng bé, việc dạy bé những kỹ năng sống, giúp bé trở thành người có ích cho gia đình xã hội. Vậy cha mẹ cần phải như thế nào để tốt cho sự phát triển toàn diện của con nhất?

Empty

Cha mẹ chính là những người bạn

Việc đầu tiên cha mẹ cần làm đó là dạy con biết mở lòng, tâm sự và chia sẻ với bạn. Muốn vậy phải khiến con xem bạn như một người bạn của trẻ. Quá trình để cha mẹ trở thành một người  bạn của con không phải là điều dễ dàng. Đó là một hành trình dài mà cha mẹ cần bắt đầu tập nói chuyện với con ngay từ khi còn nhỏ. Nhờ thế mà có thể hiểu được tính cách và suy nghĩ của con mình. Qua đó, đúc kết được phương pháp giáo dục con đi theo chiều hướng nào là tốt nhất.

Cha mẹ chính là những giáo viên thực thụ

Chắc chắn cha mẹ không thể có thời gian để cung cấp những kiến thức cho con như  khi con ở trường. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể trở thành một giáo viên trong “trường đời”.. Nền tảng đầu tiên trong vấn đề giáo dục con đó chính là kỹ năng giao tiếp.

Để thành công trong cuộc sống con người cần có hai yếu tố. Con cần có khả năng giao tiếp tốt và làm việc tốt. Vấn đề làm việc tốt con có thể được trau dồi khi con đến trường, Còn vấn đề giao tiếp và ứng xử thì cha mẹ phải là người dạy con ngay từ khi con biết bặp bẹ tập nói. Đây là những bước đầu đó sẽ giúp con khéo léo hơn trong những việc sau này con lớn lên gặp phải.

Cha mẹ đôi khi phải đóng vai trò phản diện

Empty

Người xưa có câu “thương con cho roi cho vọt”. Đối với cuộc sống hiện đại như bây giờ, cha mẹ nên hạn chế tối đa dạy con theo cách này. Thay vào đó bạn nên có phương pháp nuôi dạy trẻ mềm mỏng hơn, hạn chế tối đa việc đánh con khi con hư. Qua đó để con biết rằng đánh là hình phạt nặng nhất đối với con.

Nhưng đôi lúc cha mẹ cũng cần nghiêm khắc với con khi cần, cứng rắn tạo hình phạt lúc con hư. Đồng thời, tỏ ra lạnh nhạt trước những hành vi khóc lóc ăn vạ, làm nũng của con. Nhờ thế mà con trở nên cứng cỏi hơn, giúp con hiểu được rằng trong cuộc sống có những điều không phải chỉ cần con muốn là được.

Cha mẹ đã hy sinh rất nhiều để con phát triển toàn diện

Ngoài những việc cần làm để con phát triển toàn diện trên, cha mẹ vẫn luôn được ví von như những siêu nhân người hùng của con mình. Bởi vì tất cả những khả năng mà cha mẹ có, đều sẽ thực hiện để mong con sống trong môi trường nuôi dưỡng tốt nhất. Bởi vậy, cha mẹ hãy luôn chủ động và cố gắng làm tốt các trách nhiệm đối với trẻ để có được phương pháp giáo dục phù hợp.

Qua đây hy vọng đã giúp cha mẹ biết mình cần làm gì giúp con phát triển toàn diện. Bên cạnh. Dạy trẻ đúng cách từ khi còn nhỏ là thực sự quan trọng để con có được những kỹ năng cần thiết đương đầu với mọi môi trường sống.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...