Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững

Thứ Bảy, 17/12/2022 10:08 AM (GMT+7)

Tháng hành động Quốc gia về Dân số là sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 12, là dịp để chúng ta cùng quan tâm thực hiện các vấn đề trong lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng giới, cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng dân số và tuổi thọ của người dân, góp phần phát triển đất nước.

Trong bối cảnh, Việt Nam đang trong thời kỳ cơ cấu "dân số vàng" và để phát huy được lợi thế của thời kỳ cơ cấu "dân số vàng", đảm bảo nguồn lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước thì điều kiện quan trọng và then chốt là cần nâng cao được chất lượng dân số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chính vì vậy để tạo sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, năm nay Bộ Y tế đã chọn chủ đề của Tháng hành động Quốc gia về Dân số và hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26/12 là "Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững".

Thông tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội ngày 16/12 cho biết, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể, nhằm phát hiện sớm các bệnh bẩm sinh ở trẻ, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức tập huấn cho 25 cán bộ y tế đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh, Trung tâm Y tế huyện Mê Linh và trạm y tế 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện về kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh năm 2022.

anh-2-lay-mau-got-chan-1671201118828-16712011221121634935314

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được BS Trần Diệu Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương) cung cấp các kiến thức, kỹ năng tư vấn và thực hành với các trường hợp tham gia lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh, 5 loại bệnh thực hiện lấy mẫu máu gót chân (gồm: Suy giáp trạng bẩm sinh, thiếu men G6PD, tăng sản thượng thận bẩm sinh, bệnh rối loạn chuyển hóa đường Galactose, bệnh rối loạn chuyển hóa phenylketone niệu-PKU).

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Ba Đình phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình 14 phường tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về Dân số, Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Nhiều mô hình can thiệp đã được triển khai định kỳ như: " Mô hình Chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi tại cộng đồng", " Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên" Hay "Mô hình Thanh niên không nên kết hôn muộn và không nên sinh con muộn", các hoạt động truyền thông nhóm nhỏ tại các cộng đồng dân cư được duy trì trên địa bàn quận. Các hoạt động phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo công tác Dân số 14 phường đã được đổi mới và mang lại những kết quả rõ nét.

92f23ed97cc2c4c9babc4585816f44f3

Qua đó, thành tựu của công tác dân số quận Ba Đình từng bước ổn định về quy mô, duy trì mức sinh bền vững, giảm tỷ lệ sinh con 3+, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng tuổi thọ trung bình, tăng cường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng... Đặc biệt là cải thiện cơ cấu dân số về tuổi, làm cho nhóm dân số trong độ tuổi lao động chiếm đa số trong tổng số dân cư.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...