Dạy trẻ cách chống xâm hại tình dục

Thứ Năm, 14/03/2019 12:07 PM (GMT+7)

Trẻ em bị xâm hại tình dục đang là một trong những vấn đề nhức nhối được xã hội rất quan tâm. Vậy bố mẹ làm sao để nuôi dạy trẻ chống lại được tệ nạn này?

Empty

Dạy trẻ nhận thức về giới tính

Việc đầu tiên đầu tiên và quan trọng nhất để trẻ có được kỹ năng sống tốt nhất chính là việc cha mẹ dạy cho trẻ biết được những kiến thức về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ nhận thức sớm được các bộ phận để tránh tình trạng bị lạm dụng mà không biết.

Bởi vì còn non nớt và thiếu hiểu biết về cơ thể con người nên nhiều khi trẻ bị lạm dụng và xâm hại tình dục nhưng không thể nhận biết được tính nghiêm trọng của vấn đề. Vì vậy, cha mẹ cần thực hiện các trò chơi đi cùng với các hoạt động như vẽ tranh, kể chuyện để trẻ cho các trẻ nhận biết về vùng nhạy cảm trên cơ thể là của riêng các con.

Dạy trẻ không cho ai chạm vào vùng nhạy cảm của mình

Ngoài việc giúp trẻ nhận biết được vùng nhạy cảm là của riêng bé, cha mẹ cũng nên dạy trẻ cách bảo vệ và không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm. Đồng thời, cũng không cho bất cứ người lạ nào có những hành động ôm ấp, vuốt ve hay sờ mó vào vùng nhạy cảm của bé .

Cha mẹ là người đưa ra các tình huống cụ thể được minh họa để cho con hiểu, lựa chọn phương án nào là phù hợp nhất. Hướng dẫn trẻ cách từ chối hay phản ứng lại, mách bố mẹ về những người người cố ý có hành động chạm vào cơ thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu.

Dạy trẻ giữ khoảng cách với người lạ

Empty

Tiếp đến, cha mẹ cần dạy con việc giữ khoảng cách an toàn đối với những người lạ mặt. Dạy trẻ không được đi một mình ở những đoạn đường vắng vào trời tối mà không có cha mẹ hay những người thân trong gia đình đi cùng.

Khi gặp người lạ mặt trên đường hoặc những người cố tình tiếp cận, các con không nên bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai nếu chưa có sự đồng ý của cha mẹ. Trong trường hợp nếu cảm thấy mình có thể gặp nguy hiểm và bị xâm hại tình dục thì cần dạy trẻ tâm sự với cha mẹ để tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Dạy trẻ nhờ sự trợ giúp của người khác

Có nhiều trường hợp trẻ sẽ bị những kẻ xấu tiếp cận và khống chế. Vì vậy, cha mẹ cần đưa ra các tình huống và có thể hướng dẫn trẻ cách để có thể giả nguy ngay lúc đó bằng việc chạy thật nhanh. Đồng thời, cha mẹ có thể dạy trẻ tìm những cơ hội lúc kẻ xấu không để ý để vùng vẫy và hét thật to hoặc có thể cầu cứu người xung quanh.

Trẻ em vẫn còn rất yếu ớt, khó có thể kháng cự lại nếu như kẻ xấu cố tình khống chế. Cho nên, cha mẹ hãy cố gắng trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết để có thể giúp trẻ thoát thân trong những trường hợp khẩn cấp.

Việc dạy cho trẻ những kỹ năng sống cũng như dạy trẻ cách chống lại xâm hại tình dục là biện pháp rất cần thiết. Đó là một quá trình và cần có sự phối hợp của gia đình, nhà trường, xã hội cùng với sự ứng biến thông minh của con trẻ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...